สมุทรสาครโมเดล เร่งเก็บน้ำลายต่างด้าว สุ่มหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก

สมุทรสาครโมเดล เร่งเก็บน้ำลายต่างด้าว สุ่มหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก

ตามที่นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้วางมาตรการค้นหาเชิงรุก “สมุทรสาครโมเดล” จัดทัพ “อาสาสมัครสาธารณสุขแรงงานต่างด้าว (อสต.)” เป็นด่านหน้าเคาะประตูที่พักแรงงานต่างด้าว รณรงค์เข้มเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือเคร่งครัด  ตั้งเป้าตรวจเชิงรุกด้วยน้ำลาย 2,100 ตัวอย่าง  คัดแยกกลุ่มเสี่ยงกักตัวสังเกตอาการ สกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 2 นั้น

โดยการดำเนินงานในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอของจังหวัดสมุทรสาครนับแต่วันที่ 27 เมษายนเป็นต้นมา นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร , ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน และผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) เป็นผู้รับผิดชอบปฏิบัติการเชิงรุก “สมุทรสาครโมเดล” ในระดับพื้นที่ โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล พร้อมด้วย อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) และ อาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว ( อสต.) นำอุปกรณ์ชุดตรวจที่ได้รับมาจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เข้าสุ่มตรวจกลุ่มแรงงานต่างด้าวตามชุมชนและหอพักต่างๆ ตั้งแต่ในช่วงเช้าตรู่ เนื่องจากการเก็บน้ำลายที่ดี จะต้องเก็บตั้งแต่ตื่นนอนใหม่ๆ ยังไม่ได้ล้างหน้า แปรงฟัน จะทำให้ได้น้ำลายที่มีความชัดเจนในการตรวจหาเชื้อมากที่สุด

สำหรับขั้นตอนของการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในน้ำลายนั้น เริ่มจากจุดที่ 1 เจ้าหน้าที่ทำการกรอกทะเบียนประวัติของแรงงานต่างด้าวทุกคน จากนั้นก็ไปยังจุดที่ 2 เพื่อรับอุปกรณ์สำหรับเก็บน้ำลาย  จุดที่ 3 เป็นการเก็บน้ำลาย โดยแรงงานต่างด้าวจะบ้วนน้ำลายลงในกระปุกใส แล้วปิดฝาให้สนิท เช็ดรอบๆ กระปุกด้วยแอลกอฮอล์ ก่อนนำไปวางไว้ในตะกร้า สุดท้ายจุดที่ 4 เป็นกระบวนการเก็บส่งตัวอย่างของเจ้าหน้าที่ ซึ่งในแต่ละจุดนั้นทางเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานก็จะต้องมีการรักษาความปลอดภัยให้กับตัวเองด้วย ตั้งแต่การเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัยแบบแพทย์ การสวมถุงมือ การสวมเฟสชิว และการใช้อุปกรณ์ล้างมือ ยกเว้นในจุดที่ 4 ซึ่งเจ้าหน้าที่ ที่ทำหน้าที่เก็บส่งตัวอย่างไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  จะต้องสวมใส่ชุด PPE และหน้ากาก N95 ด้วย เพราะมีความเสี่ยงสูงจากการสัมผัสโรคนั่นเอง

ส่วนการเก็บน้ำลายเพื่อตรวจหาเชื้อตามแผนปฏิบัติการสมุทรสาครโมเดล  ทางจังหวัดฯได้รับอุปกรณ์เก็บตัวอย่างน้ำลายจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มาจำนวน 2,100 ชุด จัดแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนแรกจำนวน 1,900 ชุด จะนำไปใช้กับกลุ่มแรงงานต่างด้าว ส่วนที่ 2 ซึ่งเหลืออีก 200 ชุด ก็จะนำไปใช้สุ่มตรวจกับผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร  เพื่อให้การค้นหาเชิงรุกของจังหวัดสมุทรสาครเป็นไปอย่างครอบคลุมมากที่สุด เบื้องต้นขณะนี้ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา คือ ตั้งแต่วันที่ 27 – 29 เมษายน ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างไปแล้วกว่า 500 ราย ทั้งหมดอยู่ระหว่างการรอผลตรวจเชื้อจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยคาดว่าจะทราบผลภายใน 1 – 2 สัปดาห์นี้ และนอกจากจะมีการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในกลุ่มแรงงานต่างด้าวแล้ว ทีมเจ้าหน้าที่ฯ ยังได้มีการสอนเรื่องของสุขศึกษา เช่น การเฝ้าระวังโรค การล้างมือ การเว้นระยะห่างทางสังคม การใช้หน้ากากผ้า และ การใช้เจลแอลกฮอล์ เป็นต้น

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครมีตัวเลขแรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนจำนวน 268,084 คน การดำเนินงานภายใต้ปฏิบัติการ “สมุทรสาครโมเดล” เป็นการค้นหาเชิงรุก ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยทำให้เราพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ซุกซ่อนอยู่ในชุมชนต่างด้าวได้ง่ายขึ้น และถ้าหากมีผู้ป่วยจริงก็จะได้นำเข้าสู่การรักษาและการควบคุมโรคอย่างทันท่วงที เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 และยังช่วยให้การควบคุมโรคอยู่ในวงจำกัดได้ด้วย

Related Articles