ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เผยต่างด้าวกว่า 5000 คน กลับเข้าพื้นที่ต้องกักตัว 14 วัน หากสถานประกอบการไม่พร้อมอย่านำเข้ามา

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เผยต่างด้าวกว่า 5000 คน กลับเข้าพื้นที่ต้องกักตัว 14 วัน หากสถานประกอบการไม่พร้อมอย่านำเข้ามา

ผู้ว่าฯ สมุทรสาครเผยต่างด้าวกว่า 5000 คน กลับเข้าพื้นที่ต้องกักตัว 14 วัน พร้อมเตือนสถานประกอบการไม่พร้อมอย่านำเข้ามา

เมื่อเวลา 13.30 น. ของวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีแนวโน้มจะผ่อนปรนเฟส 6 โดยให้แรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เดินทางกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ยื่นแสดงความจำนงไว้กว่า 80,000 ราย ในจำนวนนี้เป็นแรงงานข้ามชาติที่ขอกลับเข้ามาอยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครกว่า 5,000 ราย โดยในส่วนของจังหวัดสมุทรสาครนั้นได้มีการประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมหากรัฐบาลมีมติเห็นชอบให้แรงงานต่างด้าวเหล่านี้กลับเข้ามาทำงานในพื้นที่ได้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นแรงงานเดิมที่เคยทำงานอยู่กับสถานประกอบการนั้นๆ อยู่แล้ว แต่เดินทางกลับไปประเทศของตนในช่วงโควิด -19 ทำให้ไม่สามารถกลับเข้ามาได้ ทั้งนี้เมื่อถึงวันที่แรงงานเหล่านี้กลับเข้ามาในประเทศไทยได้นั้น ทางผู้ประกอบการมีหน้าที่ ที่จะต้องดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้งในเรื่องของการจัดเตรียมสถานที่กักตัว 14 วัน การรับผิดชอบภาระค่าใช้จ่ายในเรื่องของการการตรวจเชื้อโควิด – 19 และการดูแลทางด้านอาหารการกิน รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกิดกับแรงงานต่างด้าวซึ่งต้องทำการกักตัว 14 วัน ขณะที่ทางด้านภาครัฐนั้น มีหน้าที่ในการจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการสอบสวนและตรวจคัดกรองโรคในแรงงานกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้จนกว่าจะครบ 14 วัน

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาจากการที่ได้หารือร่วมกับเจ้าของสถานประกอบการนั้น นอกจากจะได้ชี้แจงถึงมาตรการความจำเป็นที่ทางผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามแล้ว ยังได้เตือนอีกด้วยว่า ในส่วนของสถานประกอบการใดที่ยังไม่มีความพร้อมด้านสถานที่กักตัวและค่าใช้จ่ายก็อย่าเพิ่งนำเข้ามา เพราะถ้านำเข้ามาแล้วไม่ดำเนินการตามมาตรการของรัฐ ก็จะกลายเป็นความผิดก่อให้เกิดผลเสียหายทั้งต่อแรงงานต่างด้าว และเจ้าของสถานประกอบการ รวมถึงประเทศชาติด้วยในกรณีหากพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิ – 19 ทั้งนี้จึงขอให้ผู้ประกอบการที่มีความจำเป็นต้องนำแรงงานต่างด้าวกลับเข้ามาใช้ในสถานประกอบการนั้น ดำเนินการให้ถูกต้องตามมาตรการที่วางไว้อย่างเคร่งครัด

นายวีระศักดิ์ฯ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังมากกว่าแรงงานกว่า 5,000 คนที่จะเดินทางกลับหรือไม่กลับเข้ามาในจังหวัดสมุทรสาคร คือ กลุ่มแรงงานต่างด้าวจำนวนน้อยที่ลักลอบเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะหลบซ่อนตัวทำให้ยากต่อการเข้าไปตรวจสอบโรค ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือจากผู้นำท้องที่ และพี่น้องประชาชนในทุกชุมชนให้ร่วมกันป้องกันแรงงานข้ามชาติที่ลักลอบเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย โดยหากพบเห็นให้แจ้งมาที่นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้ว่าราชการ

Related Articles