นายอำเภอเมืองสมุทรสาครลงตรวจสอบโรงงานกรณีมีผู้ร้องเรียน ส่งเสียงดังและกลิ่นเหม็น

นายอำเภอเมืองสมุทรสาครลงตรวจสอบโรงงานกรณีมีผู้ร้องเรียน ส่งเสียงดังและกลิ่นเหม็น

นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ลงตรวจสอบโรงงานกรณีมีผู้ร้องเรียน ส่งเสียงดังและกลิ่นเหม็นในตำบลพันท้ายนรสิงห์

วันที่ 29 กันยายน 2563 เวลา 15.00 น. นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมปลัดอำเภอ รับผิดชอบศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ หน.กลุ่มโรงงาน นายตรวจ สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ปลัด อบต.พันท้ายนรสิงห์ ผอ.กองช่าง และปลัดอำเภอ ในฐานะเลขานุการผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ออกตรวจสอบ ติดตามเรื่องร้องเรียนกรณีมีผู้ประกอบการ ประกอบกิจการส่งเสียงดังและมีกลิ่นเหม็น ในพื้นที่ หมู่ 5 ตำบลพันท้ายนรสิงห์

ซึ่งจากติดตามตรวจสอบในครั้งนี้ ได้เชิญตัวแทนผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากเสียงดังและกลิ่นเหม็น ซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านจัดสรร ได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการเกี่ยวกับการเหล็ก การคัดแยกเหล็ก บีบอัดเศษเหล็ก ของผู้ประกอบการ โดยในที่ประชุมได้มีผลการสรุป ดังนี้

– ในส่วนที่ได้มีการตรวจสอบในเรื่องระดับเสียง นั้น ที่มีผลปรากฎว่าค่าเสียงในระดับที่วัดในบริเวณโรงงาน และบริเวณบ้านผู้ได้รับผลกระทบมีค่าความต่างเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด แม้ว่าค่าระดับเสียงในโรงงานไม่เกินกว่าค่ามาตรฐาน ก็ตาม ทางอุตสาหกรรมจังหวัดได้ สั่งให้มีการปรับปรุงแก้ไขในเรื่องเสียง และเรื่องกลิ่น และได้ดำเนินคดีตามกฎหมายในเรื่องเสียง

– ในการตรวจสอบในครั้งนี้ ทางผู้ประกอบการได้ขอขยายระยะเวลาในการปรับปรุงออกไปอีก เนื่องจากต้องอาศัยระยะเวลาในการแก้ไขที่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยทางตัวแทนผู้ได้รับความเดือดร้อนได้ยอมรับในการขยายระยะเวลาการปรับปรุง โดยระหว่างที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงอยู่นั้น หากได้รับผลกระทบ ก็สามารถโทรประสานกับผู้ประกอบกิจการเพื่อให้ทราบและแก้ไขในทันที

– โดยการแก้ไขทางผู้ประกอบกิจการ จักได้ดำเนินการแก้ไขด้วยการลดต้นเหตุของการก่อให้เกิดเสียงดัง โดยกำชับคนงานในเรื่องการวัตถุดิบ ลงด้วยความระมัดระวัง การยกกระบะของส่วนท้ายรถ ให้เป็นไปด้วยความระมัดระวัง ไม่ก่อให้เกิดเสียงกระทบพื้น รวมทั้งการย้ายเครื่องจักรในส่วนที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบกับบริเวณบ้านผู้ร้อง ออกเพื่อลดการก่อให้เกิดเสียงดัง

ทั้งนี้ ให้ระยะเวลาในการขยายออกไปอีก 60 วัน โดยหากยังก่อให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนรำคาญอีก ก็จะดำเนินการสั่งให้หยุดประกอบกิจการในส่วนที่ก่อให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งทางผู้ประกอบการรับทราบ แล้ยินดีที่จะปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด

Related Articles