จังหวัดสมุทรสาคร เปิดงาน “วันเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน”

จังหวัดสมุทรสาคร เปิดงาน “วันเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน”

สมุทรสาครจัดงานวันเจ้าหน้าที่ปลอดภัยในการทำงาน เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการลดการเกิดอุบัติเหตุจากการทำงาน

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ตำบลบางกระเจ้า อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้เป็นประธานเปิดงาน “วันเจ้าหน้าที่ปลอดภัยในการทำงาน” โดยมีนางสาวสุวดี ทวีสุข สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ดร.อภิวัฒน์ วังวิวัฒน์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร/ ประธานบริหารบริษัทมโนห์ราอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด หน่วยงานกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร สถานประกอบกิจการภาคอุตสาหกรรม โรงพยาบาลในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ครู นักเรียน เข้าร่วมงาน

นางสาวสุวดี ทวีสุข สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ตามที่ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้กำหนดให้วันที่ 12 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ที่สืบเนื่องจากประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ความปลอดภัยในการทำงานของลูกจ้าง ลงวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2528 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2528ซึ่งต่อมาได้ปรับเป็นกฎหมายภายใต้ พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงน พ.ศ. 2554 ซึ่งกรมฯ ได้มีนโยบายให้มีการจัดงานวันเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานทุกระดับ ซึ่งเป็นผู้มีส่วนผลักดันในการขับเคลื่อนให้เกิดการลดการเกิดอุบัติเหตุจากการทำงาน

จังหวัดสมุทรสาคร มีสถานประกอบกิจการจำนวน 10,874 แห่ง ปัจจุบันสถานประกอบกิการมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานให้ปฏิบัติหน้าที่ด้านความปลอดภัยและอนามัยตามที่กฎหมายกำหนดดังนี้ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ระดับวิชาชีพ จำนวน 886 คน เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ระดับเทคนิคขั้นสูง จำนวน 139 คน เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ระดับเทคนิค จำนวน 329 คน เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ระดับหัวหน้างาน จำนวน 20598 คน และเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ระดับบริหาร จำนวน 5,910 คน

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงานจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้ร่วมกับสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สมาคมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานจังหวัดสมุทรสาคร และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรมวันเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานขึ้น ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 โดยกิจกรรมประกอบด้วย การมอบเกียรติบัตรรางวัล “Safety Child Samutsakhon”ประจำปี พ.ศ. 2563จำนวน 7 ชมรมของ 7 โรงเรียน กิจกรรม CSR ของสถานประกอบกิจการโดยเป็นการมอบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้แบบมือหมุนให้แก่สถานศึกษาที่ร่วมกิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัยจำนวน 15 โรงเรียน, การตรวจสุขภาพ, การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สำหรับผู้ประกันตนที่มีอายุ 50 ปี ขึ้นไป, การแสดงนิทรรศการ และการสาธิตการปฏิบัติงานในที่อับอากาศอย่างปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนด โดยทีมงานเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานอาสาจังหวัดสมุทรสาคร อีกด้วย

Related Articles