ไฟไหม้โรงชุบเสียหาย 4 คูหา สาเหตุจาก หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด

ไฟไหม้โรงชุบเสียหาย 4 คูหา สาเหตุจาก หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด

ไฟไหม้โรงชุบเสียหาย 4 คูหา สาเหตุมาจากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด

เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 12 มกราคม 2564 พ.ต.ท.อำนาจ  กำพล สารวัตรสอบสวน สภ.ย่อยบางน้ำจืด ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นที่บริษัทเอ็ม เค การชุบ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 20/184 หมู่ที่ 6 ต.คอกกระบือ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบก่อนไปตรวจสอบ พร้อมกับประสานรถน้ำดับเพลิงของ ทต.คอกกระบือ , อบต.บางน้ำจืด , อบต.แคราย .ทต.นาดี และ อบจ.สมุทรสาคร เข้าระงับเหตุ โดยที่เกิดเหตุมีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น 4 คูหา เปิดเป็นโรงงานสำหรับชุบอลูมิเนียม มีคนงานทำงานอยู่เกือบ 20 คน ซึ่งเพลิงได้โหมลุกไหม้จากหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าโรงงาน แล้วลุกลามเข้าไปภายในตัวอาคารเสียหายทั้ง 4 คูหา  ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำนานกว่า 30 นาที จึงควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ แต่อุปกรณ์ สิ่งของ เครื่องจักร ชิ้นงาน และวัตถุที่อยู่ภายในก็เสียหายจำนวนมาก

จากการสอบถามพนักงานที่ทำงานอยู่ในระหว่างเกิดเหตุ เล่าว่า สาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้มาจากหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่บนเสาไฟฟ้าแรงสูงหน้าโรงงาน โดยก่อนหน้านี้ หม้อแปลงไฟฟ้านี้ เคยชำรุดแล้วมีสะเก็ดไฟหล่นลงมาถูกกับสิ่งของที่อยู่ด้านล่างซึ่งก็มีทั้งเศษกระดาษ และทินเนอร์เก่าที่ไม่ใช้แล้ว จึงทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้น แต่ทุกครั้งก็ใช้ถังดับเพลิงดับได้ทัน จนต่อมาได้แจ้งให้การไฟฟ้ามาแก้ไขให้ และก็ซ่อมแซมไปแล้วครั้งหนึ่ง กระทั่งเมื่อเช้านี้จู่ๆ ก็มีไฟตกจนทำให้งานที่กำลังชุบอยู่เกิดความเสียหายไปส่วนหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร แล้วเมื่อตอนบ่ายช่วงที่ตนเข้าไปดูงานข้างในนั้น ไฟก็เกิดลุกไหม้ขึ้นจากด้านนอกเข้ามาด้านใน  ซึ่งคนงานที่อยู่ด้านหน้าโรงงานก็บอกว่าเป็นเพราะ มีสะเก็ดไฟจากหม้อแปลงตกลงมาถูกกับเศษกระดาษและทินเนอร์เก่า  ประกอบกับมีลมพัดมาอย่างแรง จึงทำให้เกิดไฟโหมลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว แล้วก็ได้ยินเสียงคล้ายหม้อแปลงระเบิด ก่อนที่ไฟจะลุกลามเข้าไปในตัวอาคารจนเผาไหม้คูหาทั้ง 4 ห้อง  

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เรียกผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ไปสอบปากคำเพิ่มเติม อีกทั้งยังจะได้ให้เจ้าหน้าที่วิทยาการ กองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ร่วมกันทำการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งก็นับเป็นโชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมิน แต่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

Related Articles