ยิมนาสติกสวนกระแสโควิดส่ง“ฑิฆัมพร-สุภชีพ”ลุยญี่ปุ่น

ยิมนาสติกสวนกระแสโควิดส่ง“ฑิฆัมพร-สุภชีพ”ลุยญี่ปุ่น

ยิมนาสติกสวนกระแสโควิดส่ง“ฑิฆัมพร-สุภชีพ”ลุยญี่ปุ่น

สมาคมกีฬายิมนาสติก พลิกวิกฤติเป็นโอกาส จัดทดสอบนักกีฬาทั่วประเทศผ่านระบบออนไลน์ สุดทึ่งมีผู้สมัครมากถึง 330 คน พร้อมทั้งเตรียมส่ง ยิมศิลป์ชาย ล่าฝันชิงแชมป์โลกที่ประเทศญี่ปุ่น เชื่อใจ “ฑิฆัมพร” ทำได้สำเร็จ

ดร.กุสุมาลย์ ประเสริฐศรี อุปนายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้สมาคมฯ ไม่สามารถจัดการแข่งขันตามโปรแกรมที่กำหนดเดิมได้ แต่การพัฒนานักกีฬาต้องเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดการทดสอบและประเมินผลท่าทักษะและเทคนิคกีฬายิมนาสติกลีลา และ แอโรบิก ครั้งที่ 9 ประจำปี 2564 (แบบออนไลน์) โดยมีผู้ฝึกสอนทีมชาติเป็นผู้ประเมินผล แบ่งเป็น 6 รุ่นอายุ ตั้งแต่รุ่นประชาชน อายุ 18 ปี ขึ้นไปจนถึงรุ่นเล็กสุด อายุ 6-7 ปี ซึ่ง นักกีฬายิมนาสติกลีลา รวม 23 สโมสร มีจำนวน 215 คน ส่วน ยิมนาสติกแอโรบิก รวม 17 สโมสร มีจำนวน 115 คน รวมทั้งสิ้น 330 คน ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด เนื่องจากอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ทั้งนี้เพื่อเป็นการขยายฐานยิมนาสติกลีลา และ ยิมนาสติกแอโรบิกสู่สโมสรสมาชิกต่างจังหวัดอย่างเต็มรูปแบบ และพัฒนาสู่ทีมชาติไทยในอนาคต

ในการทดสอบครั้งนี้ได้กำหนดให้นักกีฬาทดสอบความสามารถตนเองอย่างเต็มที่และอัดคลิปส่งมายังสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย โดยมีผู้ตัดสินของสมาคมกีฬายิมนาสติกฯ เป็นผู้ประเมิน แบ่งออกเป็นเกณฑ์ความสามารถ เหมือนเช่นการแข่งขันจริง และมีการมอบเหรียญทอง เหรียญเงิน และ เหรียญทองแดง เหมือนกับการแข่งขันทั่วไป โดยรุ่นประชาชนดีกรีทีมชาติ ทั้ง เบ็ญจพร ลิ้มพานิช, พิยดา พีรมธุกร, ชนกพล เจียมสุขใจ, ชวิศา อินทกุล, สุภัสสร วัชราภรณ์, ไอรดา ปานท้าว, ยุพวัลย์ ภูษณะพงษ์ ต่างรักษามาตรฐานทำคะแนนได้ดีอยู่ในเกณฑ์เหรียญทอง ขณะที่รุ่นเล็กส่วนใหญ่ทำคะแนนได้ดีอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจเช่นเดียวกัน ส่วนการทดสอบทักษะนักกีฬายิมนาสติกศิลป์ ขณะนี้กำลังเปิดรับสมัคร โดยกำหนดทำการทดสอบในวันที่ 25-26 กันยายน ที่จะถึงนี้
ดร.กุสุมาลย์ เปิดเผยว่า ยอดที่สมัครทดสอบทั้งยิมลีลา และ ยิมแอโรบิก รวมกันจำนวน 330 คน เยอะเกินคาด ที่สำคัญหลายคนมีความสามารถอยู่ในเกณฑ์ที่เราต้องการ ทำให้ทางสมาคมฯมีตัวเลือกในการเฟ้นหานักกีฬาเข้าเก็บตัวทีมชาติมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะระดับเยาวชนรุ่นอายุ 12-15 ปี หลายคนมีทักษะและความสามารถดีตามที่ต้องการ ประมาณต้นปีหน้าจะเรียกมาคัดเลือกทดสอบความสามารถอีกครั้งที่ศูนย์ฝึก ของสมาคมฯ ในซอยเพชรเกษม 81 เพื่อคัดผู้ที่มีความแข็งแกร่ง และดีที่สุดเก็บตัวทีมชาติแทนรุ่นพี่ที่กำลังปลดระวางอีกจำนวนหลายคน นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ เตรียมส่งนักกีฬายิมนาสติกศิลป์ชายจำนวน 2 คน ได้แก่ ฑิฆัมพร สุนรินทรทะ และ สุภชีพ บ่าวเบ็ญหมัด เดินทางไปแข่งขันยิมนาสติกชิงแชมป์โลก ที่ประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 18-24 ตุลาคม 2564พร้อมทั้งมั่นใจว่า ฑิฆัมพร และ สุภชีพ กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาขีดความสามารถอย่างเต็มที่ โอกาสคว้าเหรียญรางวัลเป็นไปได้สูงเช่นเดียวกัน

Related Articles