ผบช.ภ.7 ติดตามโครงการ มหาชัย Smart Safety Zone นำร่อง 8 จังหวัด 104 สถานี ทั่วพื้นที่ภาค 7

ผบช.ภ.7 ติดตามโครงการ มหาชัย Smart Safety Zone นำร่อง 8 จังหวัด 104 สถานี ทั่วพื้นที่ภาค 7

ผบช.ภ.7 ติดตามโครงการ มหาชัย Smart Safety Zone นำร่อง 8 จังหวัด 104 สถานี ทั่วพื้นที่ภาค 7

เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 เป็นประธานตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานโครงการ มหาชัย Smart Safety Zone โดยมี พล.ต.ต.อภิชาติ วรรณภักดิ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พร้อมด้วย นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร นายปรีชา ศิริแสงอารำพี ประธาน กต.ตร.ภ.จว.สมุทรสาคร นายบุรินทร์ สหัสธารากุล ประธาน กต.ตร.สภ.เมืองสมุทรสาคร นายณภัทร์ เอมอ่อน นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมผู้แทนส่วนราชการ , ข้าราชการตำรวจสังกัดกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร คณะ กต.ตร. หน่วยงานภาคเอกชน และผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน ณ บริเวณลานรวมพล สภ.เมืองสมุทรสาคร โดยมี พ.ต.อ.ธนากร วงษ์สิริลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร เป็นผู้อธิบายรายละเอียด รูปแบบ ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการดังกล่าว

สำหรับโครงการ มหาชัย Smart Safety Zone นี้ เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้จัดทำโครงการ SMART SAFETY ZONE มีเป้าหมายเพื่อการพัฒนารูปแบบ วิธีการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก การสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากอาชญากรรม โดยใช้นวัตกรรม และยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตามแนวคิดเรื่อง “เมืองอัจฉริยะ” ในการนี้ตำรวจภูธรภาค 7 ได้มอบหมายให้สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร ภายใต้การกำกับ ควบคุมดูแลของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ได้พิจารณาคัดเลือกพื้นที่ตำบลมหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร เป็นพื้นที่เป้าหมายดำเนินโครงการภายใต้ชื่อ “มหาชัย SMART SAFETY ZONE” เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยง เป็นพื้นที่เป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัด และเป็นพื้นที่ที่เป็นแหล่งเศรษฐกิจ อันจะก่อให้เกิดให้เกิดประโยชน์ เพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันอาชญากรรม ทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ไม่หวาดกลัวภัยอาชญากรรม นำไปสู่ความผาสุกของประชาชนและความมั่นคงทางสังคมในที่สุด ซึ่งการดำเนินการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุกนี้เอง สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร ก็ได้นำนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาสนับสนุน ในการป้องกันอาชญากรรมให้มีประสิทธิภาพ โดยมีศูนย์กลางการขับเคลื่อนอยู่ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร และในการตรวจเยี่ยมติดตามความพร้อมของการดำเนินการตามโครงการ “มหาชัย SMART SAFETYZONE” นั้น สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร ได้นำเสนอในรูปแบบการสาธิตนวัตกรรมตามโครงการประกอบด้วย การจัดทำห้องศูนย์ควบคุมสั่งการป้องกันอาชญากรรม (Command and Control Operation Center : CCOC),การจัดทำรถยนต์และรถจักรยานยนต์สายตรวจ ออนไลน์ , รถติดตั้งกล้องวงจรปิดเคลื่อนที่ (Mobile CCTV Unit) , เสาไฟส่องสว่างแบบพกพา มีแบตเตอรี่ในตัวสามารถดัดแปลติดตั้งกล้อง CCTV , และปรับปรุงจุด ชนิดหลอด LED ให้บริการประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ให้มีความทันสมัยในการให้บริการเพื่อ ประโยชน์ของประชาชน

ด้าน พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 กล่าวว่า โครงการ มหาชัย Smart Safety Zone นี้ เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ได้ให้จัดทำขึ้นมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนารูปแบบวิธีการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก การสร้างพื้นที่ความปลอดภัยจากอาชญากรรม จัดระบบการป้องกันอาชญากรรมในรูปแบบบูรณาการทุกภาคส่วน ( BIG 6) โดยใช้นวัตกรรมและยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางตามแนวคิดเรื่อง เมืองอัจฉริยะ อันจะนำไปสู่ความปลอดภัยจากอาชญากรรมอย่างยั่งยืน โดยตำรวจภูธรภาค 7 ได้พิจารณาคัดเลือกสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร เป็นสถานีตำรวจนำร่องในพื้นที่ 8 จังหวัด 104 สถานี ซึ่งภายหลังจากนี้ก็จะขยายผลไปยังจังหวัดอื่นๆ โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของภาค 7 เพื่อสร้างการสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากอาชญากรรมให้แก่พี่น้องประชาชนนั่นเอง

Related Articles