กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลุยตรวจเยี่ยมหน่วยงานภาคี และเกษตรกรชาวนาเกลือทะเลไทยจังหวัดสมุทรสาคร

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลุยตรวจเยี่ยมหน่วยงานภาคี และเกษตรกรชาวนาเกลือทะเลไทยจังหวัดสมุทรสาคร

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลุยตรวจเยี่ยมหน่วยงานภาคี และเกษตรกรชาวนาเกลือทะเลไทยจังหวัดสมุทรสาคร

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.30 น. นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย พร้อมด้วยนายชาญยุทธ์ หัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาเกลือทะเลไทย (Ad Hoc) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยงานภาคีและเกษตรกร ครั้งที่ 2/2564 ณ สหกรณ์กรุงเทพ จำกัด จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนดำเนินงานการพัฒนาเกลือทะเลไทย ภายใต้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิตให้เป็นไปอย่างมีประสิทภาพ โดยมีนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และส่วนราชการให้การต้อนรับ

การตรวจเยี่ยมครั้งนี้ เกษตรจังหวัดสมุทรสาครได้รายงานผลการดำเนินกิจกรรมเกลือทะเลของจังหวัดสมุทรสาครว่า มีการสำรวจพื้นที่นาเกลือทะเลจังหวัดสมุทรสาครมีเกษตรกรผู้ทำนาเกลือ 427 ราย มีพื้นที่ทำนาเกลือ 24,143 ไร่ และลงพื้นที่เก็บข้อมูลทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน มีความถูกต้อง เชื่อถือได้ โดยใช้โปรแกรมภาพถ่ายดาวเทียมและการสำรวจตรวจสอบพื้นที่จริง และชี้แจงทำความเข้าใจแก่เกษตรกรผู้ทำนาเกลือ เกี่ยวกับการจัดทำมาตรฐานเกลือทะเล พร้อมทั้งรับสมัครเกษตรกรผู้สนใจเข้าสู่มาตรฐานการผลิตเกลือทะเล ซึ่งปัจจุบันมีเกษตรกรให้ความสนใจเข้าสู่มาตรฐานเกลือตามมาตรฐานสินค้าเกษตร จำนวน 12 ราย จำนวน 455 ไร่

ทั้งนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาครได้รับงบประมาณจากกรมส่งเสริมการเกษตรในการดำเนินโครงการพัฒนาเกลือทะเลครบวงจร ปีงบประมาณ 2564 เพื่อบูรณาการการดำเนินงานพัฒนาเกลือทะเลไทยของหน่วยงานทั้ง ภาครัฐ เอกชน และส่งเสริมความรู้ ทักษะ เตรียมความพร้อมในด้านกระบวนการผลิต

ตามการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) สำหรับการทำนาเกลือ จัดทำข้อมูลการพื้นที่การผลิตที่เหมาะสมสำหรับเกลือทะเล รวมทั้งส่งเสริมการสร้างเครือข่ายการผลิต การตลาด และการบริหารจัดการโลจิสติกส์ เพื่อยกระดับการทำนาเกลือให้เกิดความเข้มแข็ง มีการบริหารจัดการที่ดี เกษตรกรมีได้รายได้ที่มั่นคงและสืบต่ออาชีพต่อไปได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนการดำเนินโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด เพื่อให้เกษตรกรสามารถผลิตเกลือที่มีคุณภาพและปริมาณเพิ่มมากขึ้น การสนับสนุนปูคันนาด้วยผ้าใบพลาสติก การสนับสนุนและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเกลือทะเล เช่น เกลือเม็ด เกลือปน ดอกเกลือ ขี้แดดนาเกลือ เกลือทำความสะอาด เกลือสปา เกลือสตุ สบู่ดอกเกลือ เป็นต้นตลอดจนการดำเนินงานอื่นๆ เช่น การหาสถานที่จำหน่ายสินค้าเกษตรแปลงใหญ่บริเวณริมถนนพระราม 2 ตำบลบางโทรัดการขับเคลื่อนภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่มรดกโลก และการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ด้านนายเลอพงษ์ จั่นทอง ที่ปรึกษาสหกรณ์กรุงเทพ จำกัด กล่าวถึงผลการดำเนินงานของสหกรณ์กรุงเทพ จำกัด และการเตรียมความพร้อมในการยื่นขอรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับนาเกลือทะเล และนางสาวกรณ์กุลขจิต เรืองกิจไพศาล ประธานวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่เกลือทะเลกล่าวถึงผลการดำเนินการผลิตเกลือทะเลผ้าใบของแปลงใหญ่เกลือทะเลจังหวัดสมุทรสาคร และการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้าแปรรูปเกลือทะเลของวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่เกลือทะเล หลังจากนั้นประธานคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันตรวจเยี่ยมแปลงนาเกลือทะเลที่ยื่นขอรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับนาเกลือทะเล ของนายเลอพงษ์ จั่นทอง หมู่ 9 ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร และได้ร่วมแลกเปลี่ยนผลการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรคเพื่อหาทางแก้ไขและพัฒนาการผลิตเกลือทะเลต่อไป

Related Articles