สมุทรสาคร วางพวงมาลาถวายสักการะอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ สิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจของชาวประมง

สมุทรสาคร วางพวงมาลาถวายสักการะอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ สิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจของชาวประมง
สมุทรสาคร วางพวงมาลาถวายสักการะอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ “วันอาภากร” สิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจของชาวประมง
วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 เวลา 08.30 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะอนุสาวรีย์ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องใน “วันอาภากร” ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ โดยมีผู้แทนทหาร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน พี่น้องประชาชนชาวประมงจังหวัดสมุทรสาคร เข้าร่วมพิธี ณ บริเวณอนุสาวรีย์พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ บริเวณปากอ่าวมหาชัยหน้าวัดศรีสุทธาราม (วัดกำพร้า) ตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอเมืองสมุทรสาคร 
พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มีพระนามเดิมคือ พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ทรงเป็นต้นราชสกุล “อาภากร” ประสูติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พุทธศักราช 2423 เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 28 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงได้รับสมัญญานามว่า “องค์บิดาแห่งทหารเรือไทย” พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถด้านตําราแพทย์แผนโบราณ สามารถให้ความช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย โดยมิได้ทรงถือพระองค์ และเลือกปฏิบัติว่าคนมีคนจน จนพระเกียรติคุณ ในนาม “หมอพรขจรขจายทั่วไปในวงกว้าง อีกทั้งยังทรงเป็นจิตรกร เขียนภาพลายไทยที่งามวิจิต ดังปรากฏฝีพระหัตถ์ที่ผนังโบสถ์ วัดปากคลอง มะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท และยังได้ทรงพระนิพนธ์เพลงทหารเรือ อาทิ เพลงดอกประดู่ เพลงเดินหน้า และเพลงดาบของชาติ ที่มีเนื้อหาของบทเพลงปลุกใจให้เข้มแข็ง เป็นการปลูกฝังทหารเรือทุกยุคทุกสมัย ให้เกิดความรักชาติ รักแผ่นดิน และมีความสามัคคี อันเป็นเอกลักษณ์ที่ดีงามของทหารเรือสืบมาจนถึงปัจจุบัน
สำหรับ พระอนุสาวรีย์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ ริมแม่น้ำท่าจีน ก่อนถึงปากอ่าวมหาชัย ประกอบด้วย พระรูปฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารเรือสูง 9 เมตร ฐานสูงจากระดับพื้น 3 เมตร แท่นฐานสูง 5 เมตร รวมความสูง 17 เมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 21 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2559 ซึ่งตรงกับ “วันอาภากร” อันเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 10 เดือน ซึ่งจัดสร้างโดยหอการค้าจังหวัด ข้าราชการ ภาคเอกชน ประชาชน และพี่น้องชาวประมงจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อสำนึกในพระกรุณาและเพื่อร่วมสืบสานต่อพระปณิธานของพระองค์ในการรักษาและพัฒนาประเทศชาติให้มีความมั่นคง ต่อไป

Related Articles