สรรหาผู้แทนสมาชิกสภาท้องถิ่นเป็นกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสมุทรสาคร

สรรหาผู้แทนสมาชิกสภาท้องถิ่นเป็นกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสมุทรสาคร

สรรหาผู้แทนสมาชิกสภาท้องถิ่นเป็นกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสมุทรสาคร

วันที่ 5 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมที่ทำการอำเภอเมืองสมุทรสาคร ชั้น 3 อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร มอบหมายให้ นายภัคศุก จรูญศักดิ์ ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองสมุทรสาคร เป็นประธาน ในการประชุมการสรรหาผู้แทนสมาชิกสภาท้องถิ่นเป็นกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เขตอำเภอเมืองฯ เข้าร่วมการพิจารณาโดยพร้อมเพียงกัน 

ด้วยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด พ.ศ 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้กำหนดให้ทุกจังหวัด ยกเว้นกรุงเทพมหานคร มีคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดประกอบด้วยผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีเขตอำนาจในจังหวัดเป็นประธาน และผู้แทนภาคประชาสังคม ผู้แทนสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้แทนภาคธุรกิจเอกชนในจังหวัดเป็นกรรมการ มีอำนาจหน้าที่ตามข้อ 22 ของระเบียบในการสอดส่องและเสนอแนะแนวทางการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัดให้ใช้วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยที่กรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดจะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี นับตั้งแต่ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีลงนามรับรองชื่อกรรมการเป็นรายจังหวัดซึ่งกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสมุทรสาครได้ดำรงตำแหน่งครบวาระเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 และจะต้องดำเนินการสรรหากรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดเพื่อทดแทนกรรมการที่พ้นจากตำแหน่งตามวาระให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้ง เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบฯ ข้อ 10
ซึ่งทางอำเภอเมืองสมุทรสาคร ได้ดำเนินการเชิญ ผู้แทนสมาชิกสภาท้องถิ่น จาก 15 อบต. 6 เทศบาล ประชุมสรรหากรรมการธรรมาภิบาลอำเภอเมืองสมุทรสาคร มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้นายทนงศักดิ์  ธีรรังสี ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบางโทรัด เป็นผู้แทนในส่วน อบต.เป็นกรรมการธรรมาภิบาลระดับจังหวัด

Related Articles