โรงพยาบาลบ้านแพ้ว ซ้อมแผนดับเพลิงและอพยพผู้ป่วยหนีไฟไหม้

โรงพยาบาลบ้านแพ้ว ซ้อมแผนดับเพลิงและอพยพผู้ป่วยหนีไฟไหม้

โรงพยาบาลบ้านแพ้ว ซ้อมแผนดับเพลิงและอพยพผู้ป่วยหนีไฟไหม้

เมื่อเวลาประมาณ 15.00น. ของวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) ภายใต้การบริหารของนายแพทย์พรเทพ พงษ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ ได้จัดให้มีการฝึกซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยและภัยพิบัติ ประจำปี พ.ศ.2565 โดยร่วมกับหน่วยงานภายนอก ทั้งทางด้านของฝ่ายปกครองอำเภอบ้านแพ้ว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง และมูลนิธิกู้ภัย อาสาสมัครจากที่ต่างๆ ที่มาร่วมกันฝึกซ้อมแผนครั้งนี้

ทั้งนี้การซ้อมแผนฯ เป็นการสมมติเหตุ กรณีมีเพลิงไหม้เกิดขึ้นที่บริเวณห้องผู้ป่วย ชั้น 6 หอผู้ป่วยพิเศษ 6 อาคารสมเด็จพระเทพฯ ซึ่งเป็นจังหวะพอดีที่มีเจ้าหน้าที่มาพบไฟกำลังลุกไหม้ จึงร้องตะโกนเรียกให้คนช่วย พร้อมได้แจ้งไปยังห้องฉุกเฉินเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่ว จากนั้นได้หาถังดับเพลิงระงับเหตุเบื้องต้นแต่เอาไม่อยู่  อีกทั้งยังพบเจ้าหน้าที่สำลักควันจนหมดสติ ส่วนเปลวเพลิงก็ได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว จนต้องมีการแจ้งขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานภายนอกให้ประสานรถน้ำดับเพลิงและกำลังเจ้าหน้าที่ฯ เข้าช่วยระงับเหตุ ส่วนด้านในนั้นก็มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย เครื่องมือการแพทย์ และเอกสารที่สำคัญออกไปยังพื้นที่ปลอดภัย นอกจากนี้ภายหลังการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกมาได้อย่างปลอดภัยทั้งหมดแล้ว ยังได้มีการแบ่งกลุ่มผู้ป่วยเป็นกลุ่มสีแดง สีเหลือง และสีเขียว โดยกลุ่มสีแดง กับ สีเหลือง จะถูกนำส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงเพื่อให้การดูแลรักษาได้อย่างปลอดภัย

สำหรับ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) นั้น เป็นโรงพยาบาลทั่วไป ขนาด 400 เตียง โดยการซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยและภัยพิบัตินี้ นับว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะสถานที่ที่มีตึกสูง และสถานพยาบาลที่มีผู้ป่วย เพราะว่าจะต้องรักษาชีวิตของผู้ป่วย บุคลากร รวมทั้งเครื่องมือทางการแพทย์ให้ปลอดภัย ดังนั้นแล้ว จึงต้องมีการฝึกซ้อมเป็นประจำทุกปี เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกคนได้ทราบวิธีการปฏิบัติให้เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ลดความตื่นตระหนก และมีสติ อันจะนำไปสู่การแก้ไขสถานการณ์ได้ดี และรวดเร็ว ลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น

Related Articles