อบจ.สมุทรสาคร MOU กับ สสจ. พัฒนาด้านการสาธารณสุขมูลฐาน และบริการสุขภาพประชาชน

อบจ.สมุทรสาคร MOU กับ สสจ. พัฒนาด้านการสาธารณสุขมูลฐาน และบริการสุขภาพประชาชน

อบจ.สมุทรสาคร MOU กับ สสจ. พัฒนาด้านการสาธารณสุขมูลฐาน และบริการสุขภาพประชาชน

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2565 เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อพัฒนาศักยภาพขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ในด้านการสาธารณสุขมูลฐาน และการบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิระหว่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร กับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นสักขีพยานในการลงนามความร่วมมือกันระหว่าง นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร กับ นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีนางภาวินี หงส์เจริญ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข นายถาวร สุทธิกิตติวรกุล ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร นพ.ศุภฤทธิ์ เฮงคราวิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร นายแพทย์ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว สมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร สาธารณสุขอำเภอ ผอ.รพ.สต. ผอ.สอน.เฉลิมพระเกียรติฯ ตลอดจนผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ร่วมเป็นสักขีพยาน

นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การทำ MOU นี้ เป็นไปตามแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 2) ด้านการถ่ายโอนภารกิจ ที่กำหนดให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมอบอำนาจให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ส่งมอบข้อมูลภารกิจ กรอบงบประมาณ อัตรากำลังบุคลากร และพัสดุครุภัณฑ์ โดยจังหวัดสมุทรสาครมีสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่ถ่ายโอนภารกิจ ทั้งหมด 37  แห่ง แบ่งเป็น อำเภอเมืองสมุทรสาคร 6 แห่ง อำเภอกระทุ่มแบน 12 แห่ง และอำเภอบ้านแพ้ว 19 แห่ง

ด้านนายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร ก็กล่าวอีกว่า  การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อพัฒนาศักยภาพขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ในด้านการสาธารณสุขมูลฐานและการบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครนี้ เกิดจากการที่คณะอนุกรรมการบริหารแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจประเมินความพร้อมขององค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อรับการถ่ายโอนภารกิจฯ ซึ่ง อบจ.สมุทรสาคร ได้รับผลการประเมินในระดับดีเลิศ และมี สอน. และรพ.สต. ที่สมัครใจถ่ายโอนในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จำนวนทั้งสิ้น 37 แห่ง ข้าราชการสมัครใจถ่ายโอน 166 ราย พนักงานกระทรวงสาธารณสุข 46 ราย  และลูกจ้างชั่วคราว 28 ราย  รวมบุคลากรที่ถ่ายโอนมาในครั้งนี้ 240 ราย ซึ่งการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนบุคลากรของ สอน.และ รพ.สต. ให้มีความเข้มแข็งทั้งในด้านความรู้และทักษะ เพื่อให้สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างมีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานการบริการด้านสาธารณสุขที่กำหนดไว้โดยกฎหมายและประกาศที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่ประโยชน์สูงสุดต่อคุณภาพชีวิตประชาชนชาวสมุทรสาครอย่างแท้จริง

Related Articles