อบจ.สค. ร่วมกับ ทสจ. ปลูกต้นไม้ในเมือง พัฒนาสมุทรสาครมุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ ลดฝุ่นละออง PM2.5

อบจ.สค. ร่วมกับ ทสจ. ปลูกต้นไม้ในเมือง พัฒนาสมุทรสาครมุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ ลดฝุ่นละออง PM2.5
อบจ.สค. ร่วมกับ ทสจ. ปลูกต้นไม้ในเมือง พัฒนาสมุทรสาครมุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ ลดฝุ่นละออง PM2.5
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 เวลาประมาณ 13.30 น. ที่ลานกิจกรรมศูนย์การค้าบิ๊กซี สาขามหาชัย 2 ถนนเอกชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ได้ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรม “ต้นไม้ในเมือง มุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ ลดฝุ่นละออง PM2.5” โดยมีนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร กล่าววัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม และ นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวชี้แจงเกี่ยวกับประโยชน์ของการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดก๊าซเรือนกระจก และลดฝุ่นละออง PM2.5 เพื่อก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร กล่าวว่า กิจกรรม “ต้นไม้ในเมือง มุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ ลดฝุ่นละออง PM2.5” ที่จัดขึ้นนี้ สืบเนื่องจากประเทศไทยได้เข้าร่วมในภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ COP26 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 และประกาศเป้าหมายไปสู่ “ความเป็นกลางทางคาร์บอน” (Carbon Neutral) ภายในปีพ.ศ. 2593 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี พ.ศ.2608 การลดก๊าซเรือนกระจกจึงเป็นมุ่งหมายสำคัญอีกข้อที่จะทำให้เป้าหมายเหล่านั้นบรรลุผลตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ SDGs ของสหประชาชาติ อันจะเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยการปลูกป่าหรือปลูกต้นไม้ จะช่วยการลดก๊าซเรือนกระจกได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงช่วยดูดซับฝุ่นละอองและมลพิษทางอากาศได้ด้วย ดังนั้นทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้บูรณาการร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรม : ต้นไม้ในเมือง มุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ ลดฝุ่นละออง PM2.5ขึ้น เพื่อบำรุงรักษาต้นไม้ซึ่งเป็นแหล่งดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของจังหวัดสมุทรสาคร,เพื่อตรวจวัดปริมาณการกักเก็บก๊าซเรือนกระจกของต้นไม้ในพื้นที่เกาะกลางถนนเอกชัย, เพื่อสร้างการรับรู้และความตระหนักถึงความสำคัญของต้นไม้ที่ช่วยลดผลกระทบจากมลพิษทางอากาศและภาวะโลกร้อน

กิจกรรมภายในงานก็มีทั้งการมอบกล้าไม้ยืนต้นให้กับหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ในพื้นที่จำนวน 500 ต้น และปุ๋ยอินทรีย์ จำนวน 150 ถุง การตรวจวัดการเจริญเติบโตของต้นไม้ โดยการวัดเส้นรอบวง วัดความสูงของต้นไม้ เพื่อคำนวณการกักเก็บก๊าซเรือนกระจก และบำรุงดูแลพรวนดินและใส่ปุ๋ยบำรุงดินให้ต้นเหลืองปรีดียาธรอายุ 5 ปี ที่ปลูกไว้บนเกาะกลางถนนเอกชัย จำนวน 709 ต้น ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร

Related Articles