สมุทรสาครเปิดงานตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ ยิ่งใหญ่ตระการตา สืบสานประเพณี อนุรักษ์วัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจ

สมุทรสาครเปิดงานตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ ยิ่งใหญ่ตระการตา สืบสานประเพณี อนุรักษ์วัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจ

สมุทรสาครเปิดงานตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ ยิ่งใหญ่ตระการตา สืบสานประเพณี อนุรักษ์วัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 เวลา 18.30 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงานเทศกาลตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566 โดยมีนายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวรายงานความเป็นมาของการจัดงานครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 23 มกราคม 2566 มีส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน และประชาชน จำนวนมากเข้าร่วมงาน ที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร

ก่อนที่จะมีพิธีเปิดงาน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ได้จัดขบวนแห่เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย จากองค์การสะพานปลาสมุทรสาคร เดินรอบตลาดมหาชัย จนถึงบริเวณศาลเจ้าชั่วคราวบริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียงได้มาเที่ยวงานเทศกาลตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566 ที่จังหวัดสมุทรสาคร

สำหรับ การจัดงานเทศกาลตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับเทศบาลนครสมุทรสาคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมุทรสงคราม กระทรวงวัฒนธรรม ภาครัฐ ภาคเอกชน ได้มีแนวคิดร่วมกันในการที่จะบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของคนสมุทรสาคร ที่มีเชื้อสายจีน มีการค้าขายกับชาวจีนที่บ้านท่าจีน ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จึงได้ริเริ่มจัดงานเทศกาล “ตรุษจีน เล่งเกียฉู่ สืบสานตำนานมังกร” ขึ้น ที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ซึ่งไฮไลท์ของงานอยู่ที่พิธีเทพเจ้าไฉ่ซิ่งเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง ตอนเที่ยงคืนในวันที่ 21 มกราคม 2566 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครจะนำประชาชนไหว้ขอพร การตีกลองเอาฤกษ์เอาชัย การแสดงอุปรากรจีน อาทิ เชิดสิงโต มังกร พร้อมพลุไฟอย่างยิ่งใหญ่อลังการกลางแม่น้ำท่าจีน การผัดหมี่กระทะยักษ์ ซึ่งการกินหมี่เชื่อกันว่าจะมีอายุยืนยาว

จังหวัดสมุทรสาครจึงขอเชิญชวนชาวจังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดใกล้เคียง และนักท่องเที่ยว เที่ยวงานตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร ซึ่งจะได้พบกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน การแสดงแสง สี เสียง ทั้งทางน้ำ และทางบก , น้ำพุเต้นระบำ, การแสดงเชิดสิงโต มังกร, ชมมังกรพ่นไฟ , ตีกลอง , การแสดงการเขียนภาพพู่กันจีน การแสดงของนักเรียนในชุดต่างๆ ไหว้ขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินที่มีชื่อเสียงมากมาย และมีการจำหน่ายสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป อาหารทะเลสดและแห้ง จำนวนมากกว่า 50 ร้านค้า ณ บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดสมุทรสาคร และบริเวณสวนสาธารณะด้านข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดสมุทรสาคร ด้วย

Related Articles