กองทัพเรือภาคที่ 1 อบรมสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล “การประมงกับความมั่นคงของชาติและไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล” ที่สมุทรสาคร

กองทัพเรือภาคที่ 1 อบรมสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล “การประมงกับความมั่นคงของชาติและไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล” ที่สมุทรสาคร
กองทัพเรือภาคที่ 1 อบรมสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล “การประมงกับความมั่นคงของชาติและไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล” ที่สมุทรสาคร
วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมโรงเรียนวัดศรีสุทธาราม ตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอเมืองสมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลเขตจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล หลักสูตรทบทวน “การประมงกับความมั่นคงของชาติและไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล” ประจำปีงบประมาณ 2566
น.อ.สุรวงศ์ วงศ์วานิช ผู้อำนวยการฝึกอบรมครั้งนี้ กล่าวว่า การอบรมหลักสูตรทบทวนการประมงกับความมั่นคงของชาติและไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล วันนี้เป็นไปตามอนุมัติของกองทัพเรือในฐานะศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ให้ศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลเขต ทัพเรือภาคที่ 1 เปิดการอบรมสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลหลักสูตรทบทวน “การประมงกับความมั่นคงของชาติและไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล” เพื่อนำสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลเขตจังหวัดสมุทรสาครจากรุ่นต่าง ๆ ที่ได้ผ่านการอบรมแล้ว มาอบรมทบทวนความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงของชาติในทะเลมีขั้นตอนการเปิดรับสมัคร รับฟังปฐมนิเทศ พิธีเปิดการอบรม อบรมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 3 วัน มีสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลเขตจังหวัดสมุทรสาครเข้ารับการอบรมในครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 85 คน
ปัจจุบันประเทศเรามีชายฝั่งทะเลรวมกันประมาณ 1,500 ไมล์ จําเป็นที่จะต้องร่วมมือกันปกป้องและเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2528 ได้มีพระบรมราชโองการฯ ให้ประกาศเขตเศรษฐกิจจําเพาะของราชอาณาจักรไทยออกไปถึง 200 ไมล์ทะเล เพื่อปกป้องสิทธิอธิปไตยของราชอาณาจักรไทยในการแสวงประโยชน์และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตในทะเล การปกป้องสิทธิอธิปไตยของราชอาณาจักรไทยทางทะเลดังกล่าว ปกติเป็นภารกิจของกองทัพเรือที่ต้องรับผิดชอบอยู่ส่วนหนึ่ง กองทัพเรือได้พิจารณาแล้วเห็นว่าบรรดาพี่น้องชาวประมง ซึ่งมีอาชีพผูกพันอยู่กับทะเลมีชีวิต ความเป็นอยู่แบบชาวเรือ สามารถจะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงของชาติทางทะเลได้เช่นเดียวกับ “ ไทยอาสาป้องกันชาติ ” อันเป็นพลังมวลชนสําคัญ ในการสนับสนุนการรักษาความมั่นคงของชาติทางบกอยู่ขณะนี้ ดังนั้น เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พุทธศักราช 2528 คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้กองทัพเรือดําเนินการอบรมชาวประมงขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายให้ชาวประมง และผู้มีอาชีพทําการประมงตามท้องถิ่นในพื้นที่ชายฝั่งทะเลต่างๆทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล ได้รวมตัวกัน มีความรู้ทางวิชาการที่ได้รับจากการอบรมไปประกอบอาชีพให้เกิดผลดีต่อตนเอง ต่อเศรษฐกิจของชาติกับสามารถ ให้การสนับสนุนต่อทางราชการในการให้ข่าวสาร และร่วมมือในกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงของชาติผลดีต่อตัวเองและต่อประเทศชาติ ทั้งในด้านเศรษฐกิจและการรักษาความมั่นคงของชาติ ต่อไป

Related Articles