สมุทรสาครสืบสานประเพณีลอยกระทงอย่างไทย

สมุทรสาครสืบสานประเพณีลอยกระทงอย่างไทย

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 เวลา 20.00 น. ที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2562 พร้อมนำประชาชนทุกภาคส่วนร่วมลอยกระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุจากธรรมชาติ ตั้งใจขอขมาพระแม่คงคาด้วยความเรียบร้อย พร้อมย้ำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้มงวด กวดขัน ไม่ให้มีการเล่นดอกไม้เพลิง การจุดและปล่อย พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน พร้อมอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยในทรัพย์สินและชีวิตของผู้ที่เข้าร่วมงาน โดยมีนายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการสถานศึกษา สมาชิกสภา พนักงานเทศบาลนครสมุทรสาคร ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ร่วมงานลอยกระทงเป็นจำนวนมาก

นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร กล่าวว่า เทศบาลนครสมุทรสาคร ได้จัดประเพณีลอยกระทงขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปี 2562 โดยภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมประกอบด้วยการเดินแห่ด้วยการแต่งกายชุดไทยสวยงาม เพื่อกระตุ้นรณรงค์ในการแต่งกายอย่างไทยหรือชุดสุภาพมาร่วมงาน การลอยกระทงโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติเพื่อง่ายในการย่อยสลายและอนุรักษ์ธรรมชาติ การประกวดกระทงประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ การประกวดนางนพมาศ การแสดงดนตรีไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การประดับไฟแสงสีอย่างสวยงามในบริเวณรอบงาน

สำหรับ บรรยากาศการลอยกระทงของจังหวัดสมุทรสาคร มีประชาชนทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในจังหวัด เดินทางมาร่วมสืบสารประเพณีลอยกระทงอย่างไทยที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร และคลองทหารเรือหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เป็นจำนวนมาก ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อบอุ่น อบอวล ไปด้วยความสุข ของแต่ละครอบครัวที่จูงลูกจูงหลานจูงแฟนจูงเพื่อนมาร่วมกันลอยกระทงเพื่อขอขมาพระแม่คงคา เพื่อลอยทุกข์ลอยโศกลอยโรคลอยภัยไปกับพระแม่คงคา การขอพรเพื่อให้ชีวิตอยู่เย็นเป็นสุข และการขอพรต่างๆ ในการดำเนินชีวิต อีกด้วย

Related Articles