1 ปี มีครั้งเดียว “กวนกระยาสารท” ประเพณี วัฒนธรรม งานบุญเดือนสิบ ยุทธศาสตร์ พลังสามัคคี ของชุมชน ตำบลบางกระเจ้า

1 ปี มีครั้งเดียว “กวนกระยาสารท” ประเพณี วัฒนธรรม งานบุญเดือนสิบ ยุทธศาสตร์ พลังสามัคคี ของชุมชน ตำบลบางกระเจ้า

1 ปี มีครั้งเดียว “กวนกระยาสารท” ประเพณี วัฒนธรรม งานบุญเดือนสิบ ยุทธศาสตร์ พลังสามัคคี ของชุมชน ตำบลบางกระเจ้า

วันที่ 30 กันยายน 2567 เวลา 11.00 น. ที่วัดเจริญสุขาราม (วัดบางไผ่เตี้ย) ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร  ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ประธานพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีกวนกระยาสารทตำบลบางกระเจ้า เทศกาลงานบุญเดือน 10 ซึ่งจัดโดย สภาวัฒนธรรมตำบลบางกระเจ้า โดย นางสาวนัทธมน สกุลแจบ้านเกาะ ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลบางกระเจ้า ร่วมกับ อบต.บางกระเจ้า ภายในงานมี นางศิริลักษณ์ พันธุ์บ้านแหลม นายก อบต.บางกระเจ้า นายชัยพร ศิริพงษ์เวคิน ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร สจ.ประสิทธิ์ จุ่นขจร ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองฯ นายปัญญา ปั้นอุดม กำนันตำบลบางกระเจ้า สมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร เครือข่ายสภาวัฒนธรรม และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลบางกระเจ้า ร่วมกวนกระยาสารทจำนวนมาก

การทำขนมกระยาสารท ในสมัยโบราณจะทำขึ้นเฉพาะเทศกาล ไม่ได้ทำแพร่หลายทั่วไปเหมือนในปัจจุบัน “การกวนกระยาสารท” ถือเป็นหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงงานบุญเดือน สิบ วัฒนธรรมและความเชื่อของคนไทยในการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ และญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ ส่งเสริมให้คนในชุมชนรู้คุณค่าของประเพณีและวัฒนธรรม และเกิดความสัมพันธ์ที่ดีในชุมชน และคงไว้ซึ่งภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ

สำหรับการกวนกระยาสารทการกวนขนมกระยาสารทของชาวตำบลบางกระเจ้า เดิมทีเป็นการทำขนม เพื่อแจกจ่ายแบ่งกันรับประทานในช่วงเทศกาลสารทไทยหรือสารทเดือนสิบ ซึ่งอยู่ในช่วงก่อนวันออกพรรษาของทุกปี แต่ในปัจจุบันประเทศไทยมีความเจริญในด้านวัตถุมากขึ้น สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลง ความสะดวกสบายมีมากขึ้น วัฒนธรรมประเพณีโบราณที่งดงามกำลังจะหายไป ขนมกระยาสารทได้รับความนิยมน้อยลง การกวนขนมกระยาสารทในครัวเรือนหรือในชุมชนของตำบลบางกระเจ้ากำลังจะหายไป และสิ่งที่จะหายไปพร้อมกับขนมกระยาสารทด้วย ก็คือ ความรักใคร่ สมัครสมานสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจ ความอบอุ่น ความเอื้ออาทรต่อกัน การให้เกียรติซึ่งกันและกัน และรากเหง้าของความเป็นไทยก็กำลังจะสูญหายตามไปด้วย ทั้งนี้ในการจัดประเพณีกวนกระยาสารทของตำบลบางกระเจ้า เป็นการรวมตัวของประชาชนในชุมชนในการทำขนมหวาน ซึ่งการกวนกระยาสารท มีส่วนผสมหลัก คือข้าวเหนียว น้ำตาลมะพร้าว ถั่ว และงา กวนในกระทะที่ตั้งบนเตาไฟ และทำตามกรรมวิธีตามขั้นตอน และเคล็ดลับความอร่อย ก็จะได้กระยาสารทที่หอม หวาน มัน อร่อยแล้ว ยังถือเป็นการรวมพลังสามัคคีของคนในชุมชน ซึ่ง 1 ปี มีครั้งเดียวอีกด้วย

Related Articles