สมุทรสาคร เชิญร่วม “ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร” อิ่มบุญ อิ่มใจ

สมุทรสาคร เชิญร่วม “ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร” อิ่มบุญ อิ่มใจ

สมุทรสาคร เชิญร่วม “ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร” อิ่มบุญ อิ่มใจ
วันที่ 2 ตุลาคม 2567 เวลา 10.29 น. ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงาน “ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร” ประจำปี 2567 โดยมีนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ประธานศาลเจ้าทั้ง 9 ศาล หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม ภาคเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก สำหรับไฮไลท์ในการเปิดงานรองผู้ว่าฯสมุทรสาคร และผู้มีเกียรติจากทุกภาคส่วน รวม 9 ท่าน ร่วมกันปักธงตราสัญลักษณ์เทศกาลกินเจ เป็นงานอย่างเป็นทางการ และการผัดหมี่มหามงคล 9 เซียน 9 กระทะ เพื่อแจกผู้มาร่วมภายในงาน

นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร กล่าวว่า ประเพณีการถือศีลกินเจของจังหวัดสมุทรสาคร เป็นวัฒนธรรมที่ได้สืบทอดปฏิบัติกันมาเป็นเวลายาวนาน เนื่องจากในสมัยก่อนจังหวัดสมุทรสาครเป็นเมืองท่า แลกเปลี่ยนสินค้าทางเรือที่สำคัญ วัฒนธรรมนี้จึงได้ถูกสืบทอดต่อกันมายังชนรุ่นหลัง และกลายมาเป็นประเพณีสำคัญของจังหวัดสมุทรสาคร โดยได้เริ่มผนวกรวมการสักการะศาลเจ้า 9 แห่ง ในเขตเทศบาลฯ ซึ่งตั้งอยู่สองฝั่งลำน้ำท่าจีน ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา สำหรับการจัดงาน “ไหว้เจ้า 9 ศาลเทศกาลกินเจสมุทรสาคร” ในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 18 ระหว่างวันที่ 2 – 11 ตุลาคม 2567 รวม 10 วัน โดยมีวัตถุประสงค์การจัดงาน คือ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของเทศกาลไหว้เจ้าถือศีลกินเจ,เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานอาหารปลอดภัย โดยการควบคุมเฝ้าระวังตามมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร และ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้บริโภคอาหารเจที่สะอาดปลอดภัย

โดยภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายอาหารคาว หวาน และเครื่องดื่มเจ จำนวนกว่า 80 ร้านค้า, กิจกรรมไหว้เจ้า 9 ศาล “เส้นทางบุญ หนุนมงคลชีวิต” 2 ฝากฝั่ง ท่าฉลอม-มหาชัย ตามเส้นทางพาสปอร์ตท่องเที่ยว โดยมีเยาวชนเป้นมัคคุเทศก์น้อยให้ความรู้ เมื่อไหว้ครบ 9 ศาลแล้วรับเหรียญมงคล 8 เหลี่ยม ไหว้เจ้า 9 ศาลเทศกาลกินเจ นอกจากนี้ ยังมีการตั้งกองอำนวยการประชาสัมพันธ์ จัดตั้งหน่วยปฐมพยาบาล ให้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพ จัดตั้งหน่วยตรวจเฝ้าระวังมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร ให้กับผู้ประกอบการร้านจำหน่ายอาหารเจ จัดจำหน่ายอาหารเจสะอาด ปลอดภัย จากชมรมผู้ประกอบการร้านจำหน่ายอาหารเจ ซึ่งการจัดงานได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนที่ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคล ต่อไป

Related Articles