สมุทรสาครชาวบ้านต่อคิวยาวแห่ซื้อหน้ากากอนามัย หลายคนผิดหวังมาไม่ทัน

สมุทรสาครชาวบ้านต่อคิวยาวแห่ซื้อหน้ากากอนามัย หลายคนผิดหวังมาไม่ทัน

วันที่ 7 มีนาคม 2563 เวลาประมาณ 10.45 น. ที่ศาลาหลังคาโค้งศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ทางกรมการค้าภายใน (DIT) ได้ประสานขอความร่วมมือจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร นำรถ Mobile Unit  (ตามโครงการธงฟ้าเคลื่อนที่สู่ชุมชน) โดยการนำหน้ากากอนามัย แพ๊คละ 4 ชิ้น ราคา 10 บาท จำกัดจำนวนคนละ 1 แพ็คต่อ 1 บัตรคิว  และสินค้าอุปโภคบริโภคราคาประหยัด เช่น ไข่ไก่  น้ำมันพืช ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จ เป็นต้น มาเปิดจำหน่ายให้แก่พี่น้องประชาชนเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงนี้ โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างหนักหน่วงเนื่องจากเป็นสินค้าที่ขาดตลาดไม่สามารถหาซื้อได้เลย ซึ่งในส่วนของจังหวัดสมุทรสาครนั้นมีการตั้งจุดจำหน่ายทั้งหมด 3 จุดด้วยกันได้แก่ จุดที่ 1 บริเวณศาลาหลังโค้งศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร   เขตเทศบาลนครสมุทรสาคร  อำเภอเมืองฯ,จุดที่ 2 ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส  สาขามหาชัย  ถนนพระราม2  อ.เมือง สมุทรสาคร และ จุดที่ 3 บริเวณ ตลาดมหาชัยเมืองใหม่  หน้าร้านขายยาเมืองใหม่เภสัช  อ.เมืองสมุทรสาคร

สำหรับบรรยากาศของแต่ละจุดนั้น ก็ปรากฏว่ามีพี่น้องประชาชนมารอเข้าแถวต่อคิวซื้อกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ศาลาหลังคาโค้งศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครนั้น มีประชาชนมาเข้าแถวรอซื้ออย่างล้นหลาม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของกรมการค้าภายในได้จัดทำบัตรคิวมาแจกจ่ายให้แก่ผู้ที่มีความต้องการในการซื้อหน้ากากอนามัยและสินค้าอุปโภคบริโภค แต่ก็ไม่วายมีปัญหาเกิดขึ้นในช่วงแรกๆ เนื่องจากมีบางคนเกิดความไม่พอใจเพราะต้องเข้าแถวรอคิวนาน ทั้งๆ ที่จะซื้อหน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียว จึงทำให้ทางเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในปรับเปลี่ยนวิธีการขายใหม่เพื่อลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้น โดยขายหน้ากากอนามัยก่อน แล้วหากใครอยากซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ ด้วย ก็ให้ต่อแถวซื้อที่โต๊ะถัดไป ทำให้การจำหน่ายสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น สร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ที่มารอซื้อ ปรากฏว่าใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ทั้งหน้ากากอนามัย 4 ชิ้น 10 บาทต่อแพ็ค และสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ จำหน่ายหมดเกลี้ยง แต่ทั้งนี้ก็สร้างความผิดหวังให้แก่ผู้ที่มาไม่ทัน  ส่วนบรรยากาศอีก 2 จุดที่เหลือคือ หน้าห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส  สาขามหาชัย และ   บริเวณ ตลาดมหาชัยเมืองใหม่  หน้าร้านขายยาเมืองใหม่เภสัช ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี การจำหน่ายหน้ากากอนามัยหมดภายในชั่วพริบตาเช่นเดียวกัน

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ของกรมการค้าภายในก็ได้กล่าวขอโทษกับผู้ที่มาซื้อไม่ทัน เพราะสินค้ามีไม่เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องประชาชน ส่วนที่ต้องให้ทุกคนเข้าแถวแล้วแจกบัตรคิวนั้น ก็เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการซื้อสินค้าและไม่ให้เกิดการเวียนหลายรอบ เป็นการกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด โดยครั้งต่อไปคาดว่าน่าจะเป็นในช่วงสัปดาห์หน้า ที่จะนำรถ Mobile Unit  (ตามโครงการธงฟ้าเคลื่อนที่สู่ชุมชน) มาจำหน่ายสินค้าทั้งหน้ากากอนามัย และสินค้าอุปโภคบริโภคให้แก่พี่น้องชาวจังหวัดสมุทรสาครอีกครั้ง แต่จะเป็นในพื้นที่ใด อำเภอไหน ก็จะมีการแจ้งให้ทราบผ่านทางเว็ปไซด์และเฟสบุ๊คของกรมการค้าภายใน หรือ ประสานสอบถามข้อมูลข่าวสารได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร 034 – 426504 ต่อไป

สำหรับสินค้าที่กรมการค้าภายในนำมาจำหน่ายให้แก่พี่น้องชาวสมุทรสาครในครั้งแรกนี้ประกอบไปด้วย หน้ากากอนามัยรวมทั้ง 3 จุด จำนวน 1,800 แพ็ค , ไข่ไก่เบอร์ 2 จำนวน 100 แผง,บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 120 ลัง,น้ำมันพืช 34 ลัง,ปลากระป๋อง 500 กระป๋อง และน้ำตาลทรายขาวถุงละ 1 กิโลกรัม จำนวน 100 ถุง

ด้านชาวบ้านที่มาซื้อสินค้าก็บอกว่า วันนี้ทุกคนตั้งใจที่จะมาซื้อหน้ากากอนามัยมากที่สุด เพราะหน้ากากอนามัยนั้นหาซื้อไม่ได้แล้วในท้องตลาด ซึ่งที่มาซื้อวันนี้ก็เห็นว่า บางคนอยากจะซื้อหน้ากากอนามัย หรือแมสเพียงอย่างเดียว ก็ควรที่จะจัดแยกแถวไปเพื่อความรวดเร็ว นอกจากนี้ยังเห็นว่าหากรัฐบาลกำหนดให้ซื้อได้เพียงแค่คนละ 1 แพ็คที่มีอยู่ 4 ชิ้นนั้น ก็ควรที่จะนำออกมาขายให้กับพี่น้องประชาชนทุกวันหรือวันเว้นวัน เพราะแมสพวกนี้เมื่อใช้แล้วต้องทิ้งไป เป็นการใช้แบบ 1 วันต่อ 1 แผ่น จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ส่วนเรื่องของความหวาดกลัวที่มีต่อสถานการณ์โควิด – 19 นั้น มองว่าหากทุกคนรู้จักรักษาตัวเองไม่ไปในที่ชุมชน ดูแลตนเองด้วยการล้างมือบ่อยๆ ก็จะเป็นการช่วยป้องกันโรคได้ นอกจากนี้ในส่วนของเครื่องอุปโภคบริโภคที่ซื้อไปนั้น ก็ไม่ใช่การกักตุนสินค้าเพราะกลัวโควิด – 19 ระบาดหนัก แต่ซื้อไปเพื่อใช้รับประทานในชีวิตประจำวัน เพราะสินค้าธงฟ้ามีคุณภาพและราคาถูก

Related Articles