ศูนย์พักคอยคนสาคร (กระทุ่มแบน แห่งที่ 9) พร้อมรับผู้ติดเชื้อ 300 เตียง มั่นใจแยกเร็ว – หยุดเร็ว

ศูนย์พักคอยคนสาคร (กระทุ่มแบน แห่งที่ 9) พร้อมรับผู้ติดเชื้อ 300 เตียง มั่นใจแยกเร็ว – หยุดเร็ว

ศูนย์พักคอยคนสาคร (กระทุ่มแบน แห่งที่ 9) พร้อมรับผู้ติดเชื้อ 300 เตียง มั่นใจแยกเร็ว – หยุดเร็ว

นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน พร้อมด้วย นายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย นายไชยวัฒ มีคุณ ปลัดเทศบาลฯ นายสัณหวัจ พรหมลิขิต ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล เจ้าหน้าที่ อสม. แพทย์ประจำตำบล และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจเยี่ยม พร้อมเปิดทำการโรงพยาบาลสนามในชุมชน หรือ ศูนย์พักคอยคนสาคร (กระทุ่มแบน แห่งที่ 9) CI – Community Isolation ของเทศบาลนครอ้อมน้อย ณ อาคารสนามฟุตซอลเทศบาลนครอ้อมน้อย ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ซึ่งรองรับผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยสีเขียวอ่อนได้ 300 ราย แบ่งเป็นโซนผู้หญิง 150 เตียง และโซนผู้ชาย 150 เตียง โดยในวันนี้ ( 24 ก.ค.) หลังจากที่นายอำเภอ และนายกเทศมนตรีเทศบาลนครอ้อมน้อย ได้ตรวจติดตามความเรียบร้อยกับความพร้อมทั้งระบบสาธารณสุข และการจัดการที่พักอาศัยภายในเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ก็จะเริ่มรับผู้ป่วยที่แยกตัวออกมาจากชุมชน เข้ามาพักรักษาตัวทันทีจำนวน 62 ราย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการเร่งด่วนของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ต้องการให้คัดแยกผู้ติดเชื้อออกมาจากชุมชน แล้วนำเข้าสู่ศูนย์พักคอยคนสาครให้ได้เร็วที่สุด เป็นการควบคุมโรค ลดอัตราการแพร่เชื้อหยุดยั้งโควิด 19

นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ของอำเภอกระทุ่มแบนในขณะนี้ ยังคงอยู่ในสภาวะทรงตัว มีขึ้นมีลงสลับกันไป ซึ่งทางอำเภอกระทุ่มแบน ได้มีการจัดสร้างศูนย์พักคอยคนสาครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ครบทุกตำบล รวม 9 แห่ง รองรับผู้ติดเชื้อได้เกือบ 1,500 ราย จากนี้ก็จะได้เร่งนำผู้ป่วยในชุมชนที่ผ่านการคัดแยกและอยู่ในระบบสาธารณสุขเข้าสู่ศูนย์พักคอยฯ ทันที ซึ่งปัจจุบันเข้ามาที่ศูนย์พักคอยแล้วเกือบ 500 ราย ยังเหลือผู้ติดเชื้อที่อยู่ที่บ้านอีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฯ นำมาเข้าสู่ศูนย์พักคอยฯ ให้ครบทั้งหมด อีกทั้งยังได้สั่งการให้มีการเตรียมพร้อมรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย

ส่วนเรื่องของการจัดสร้าง FAI (Factory Alternative Isolation) หรือสถานที่กักตัวผู้ติดเชื้อภายในโรงงานหรือสถานประกอบการ ตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครนั้น ขณะนี้ก็มีสถานประกอบการหลายแห่งได้เริ่มดำเนินการเพื่อให้แล้วเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด

นายอำเภอกระทุ่มแบน ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า หลังจากที่อำเภอกระทุ่มแบน จัดสร้างศูนย์พักคอยคนสาครครบทุกตำบลแล้วนั้น ก็ยังได้มีการวางแผนต่อยอดด้วยการจัดหาพื้นที่เพื่อสร้างศูนย์พักคอยคนสาครเพิ่ม หรืออาจจะเป็นศูนย์ห่วงใยคนสาครก็ได้ นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะจัดหาพื้นที่เพื่อสร้างศูนย์ห่วงใยหรือศูนย์พักคอยแรงงานข้ามชาติอีกด้วย เพื่อนำผู้ป่วยที่เป็นแรงงานข้ามชาติในกลุ่มที่ทำงานอยู่ตามบ้านเรือน สวนเกษตร หรือกลุ่มอาชีพทั่วไป ที่ไม่ใช่ในโรงงานอุตสาหกรรม เข้ามาพักรักษาตัว เป็นการแยกโรค รักษาเร็ว หยุดเชื้อได้เร็วในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ และยังเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่คนไทยนั่นเอง

Related Articles