นายก อบจ.สมุทรสาคร นำพยาบาล ลุยฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ให้สามพี่น้องที่บางกระเจ้าที่เป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง

นายก อบจ.สมุทรสาคร นำพยาบาล ลุยฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ให้สามพี่น้องที่บางกระเจ้าที่เป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง

นายก อบจ.สมุทรสาคร และหัวหน้าพยาบาล ลุยฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ระยะที่ 1 ให้สามพี่น้องในชุมชนบางกระเจ้าที่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร พร้อมด้วย นางสาวศุภมิตา เรืองสิริวัฒน์ หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลสมุทรสาคร นางขนิษฐา พรเกียรติกุล ส.อบจ.สมุทรสาคร นายวิชัย งามกาละ ส.อบจ.สมุทรสาคร และคณะเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ อบจ.สมุทรสาคร และผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ ร่วมลงพื้นที่ไป ที่ บ้านเลขที่ 2/6 หมู่ที่ 2 ต.บางกระเจ้า อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พร้อมกับนำหน่วยบริการชุมชนเคลื่อนที่ทำการฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์ม ซึ่งเป็นวัคซีนทางเลือกระยะที่ 1 ให้แก่กลุ่มเปราะบาง ตามโครงการฉีด “วัคซีนฟาร์มสุข” ให้แก่ผู้ป่วยติดเตียง โดยได้ทำการฉีดวัคซีนให้แก่สามพี่น้อง คือ นางสาวนุชนารถ (ส้ม) มาชาวนา อายุ 27 ปี , นางสาวรจนา (ดาว) มาชาวนา อายุ 25 ปี และนายภานุวัฒน์ (สัน)  มาชาวนา อายุ 23 ปี ทั้ง 3 คน เป็นผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่สามารถเดินทางไปไหนได้  ทั้งสามคนเป็นบุตรของนายจรัญ มาชาวนา อายุ 52 ปี กับ นางศรี ตองชัยวงศ์ อายุ 48 ปี อาชีพรับจ้าง ซึ่งอาการของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่เกิดขึ้นกับทั้ง 3 พี่น้องนั้น  ไม่ได้เป็นโรคที่มีมาแต่กำเนิด แต่อาการปรากฏขึ้นเมื่อทุกคนอายุได้ประมาณ 1 ปีเศษ โดยพ่อและแม่ก็ได้ดูแลเรื่อยมา จนกระทั่งโตเป็นหนุ่มเป็นสาว ส่วนที่น่ากังวลคือ อาการของน้องทั้ง 3 คน นอกจากจะไม่ดีขึ้นแล้ว นับวันยังจะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุอีกด้วย

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร บอกว่า การจัดหน่วยเคลื่อนที่เพื่อฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนนี้ เป็นโครงการต่อเนื่องจากการจัดฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้กับประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาคร ในระยะที่ 1 โดยได้มีการประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลสมุทรสาคร  โรงพยาบาลกระทุ่มแบน และโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) ที่เป็นโรงพยาบาลของรัฐในทั้ง 3 อำเภอ เพื่อจัดชุดเจ้าหน้าที่สัญจรไปฉีดวัคซีนให้กับผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถเดินทางไปรับบริการยังจุดฉีดวัคซีนได้ และยังเป็นต้นแบบของการฉีดวัคซีนแบบเดลิเวอร์รี่ เดินเท้าเข้าถึงบ้านอีกด้วย

นายก อบจ.สมุทรสาคร กล่าวอีกว่า เมื่อทำการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ระยะที่ 1 ให้เป็นไปตามจำนวน 33,000 คน ที่ได้ลงทะเบียนไว้กับทาง อบจ.สมุทรสาครแล้วนั้น หลังจากนี้ก็จะได้ประชุมหารือเพื่อสรุปผลกันอีกครั้งว่า มียอดผู้มาเข้ารับการฉีดวัคซีนทั้งหมดเท่าไหร่ เพื่อการบริหารจัดการวัคซีนในระยะต่อไป รวมถึงการกำหนดแผนฉีดวัคซีนเข็มแรก ของวัคซีนซิโนฟาร์มระยะที่ 2 อีกด้วย ซึ่งในภาพรวมของการฉีดวัคซีนระยะที่ 1 นี้ ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ขณะที่ในส่วนของผู้ที่เคยลงทะเบียนไว้แล้วไม่มาเข้ารับการฉีดวัคซีนตามที่ได้นัดหมายไว้นั้น ถ้าเป็นกลุ่มเปราะบางที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง อบจ.ก็จะประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลรัฐเข้าไปทำการฉีดให้จนครบถ้วน แต่ถ้าเป็นบุคคลธรรมดาทั่วไปนั้น ภายใน 2 วันนี้ จะต้องเข้ามายืนยันตัวตนกับช่องทางที่ อบจ.สมุทรสาคร ประกาศไว้ โดยกำหนดให้ลงทะเบียนได้ถึงเวลา 20.00 น. ของวันที่ 19 สิงหาคม 2564 หลังจากนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์

Related Articles