“หมากล้อม” วันแรก สมุทรสาคร ส่งนักกีฬาสู้ศึก 2 รุ่น

“หมากล้อม” วันแรก สมุทรสาคร ส่งนักกีฬาสู้ศึก 2 รุ่น

“หมากล้อม” วันแรก สมุทรสาคร ส่งนักกีฬาสู้ศึก 2 รุ่น

วันที่ 9 พ.ย.65 ยังอยู่ในห้วงเวลาของการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 รอบคัดเลือกตัวแทนภาค 1 “มหาชัยเกมส์” ที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวได้นำเสนอข้อมูลการแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆมาแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกีฬาที่ต้องใช้พละกำลัง ในการแข่งขัน ใช้ทักษะทางร่างกาย เพื่อเอาชนะคู่แข่ง แต่ครั้งนี้ผู้สื่อข่าวจะพาไปพบกับการแข่งขันที่ใช้ทักษะทางความคิด การวางกลยุทธ์และความอดทน เพื่อเอาชนะคู่แข่ง ซึ่งกีฬาที่กล่าวถึงก็คือ “กีฬาหมากล้อม” และในวันนี้เป็นการแข่งขันนัดแรก โดยมี 7 จังหวัด ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี ชลบุรี ระยอง สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม

ทั้งนี้กีฬาหมากล้อมได้ใช้หอประชุมโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร เป็นสังเวียนการแข่งขัน ซึ่งในวันนี้เวลา 9.00 น. เป็นการแข่งขันในประเภท คู่ชาย คู่หญิง คู่ผสม โดยนักกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร พบกับนักกีฬาจังหวัดระยอง และยังมีนักกีฬาอีก 5 จังหวัด ลงทำการแข่งขันไปพร้อมกัน ซึ่งจะรู้ว่าใครจะได้อันดับที่เท่าไหร่ในช่วงเวลาประมาณ 17.30 น.

สำหรับการแข่งขันกีฬาหมากล้อม รอบคัดเลือกตัวแทนภาค 1 “มหาชัยเกมส์” มีการแข่งขันใน 8 ประเภทคือ คู่ชาย คู่หญิง คู่ผสม บุคคลชาย บุคลหญิง ทีมผสม ทีมชาย และทีมหญิง โดยฝ่ายจัดการแข่งขันจะคัดเลือกจังหวัดที่ได้อันดับ 1-3 เป็นตัวแทนภาค 1 ไปแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 38 ที่จังหวัดนครสวรรค์

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าเสียดายเมื่อพบว่าการแข่งขันกีฬาหมากล้อม รอบคัดเลือกตัวแทนภาค 1 จังหวัดสมุทรสาครส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันเพียง 2 ประเภท คือ คู่ชาย และบุคคลชาย ในขณะที่จังหวัดคู่แข่งส่วนใหญ่ส่งนักกีฬาลงชิงชัยครบทุกประเภท

กีฬาหมากล้อม เป็นการใช้หมากของตน ล้อมพื้นที่ว่างบนกระดาน ให้ได้ดินแดนของตนมากกว่าคู่ต่อสู้ โดยเล่นบนกระดานมาตรฐานขนาด 19×19 จะมีเส้นแนวตั้ง 19 เส้น และแนวนอน 19 เส้น เกิดเป็นจุดตัด 361 จุดบนกระดาน ผู้เล่น จะแบ่งเป็น 2 ฝ่ายคือฝ่ายขาวและฝ่ายดำ ฝ่ายขาวจะได้เม็ดหมากสีขาว และฝ่ายดำจะได้สีดำ เม็ดหมาก ของทั้ง 2 ฝ่าย จะต้องเดินบนกึ่งกลางจุดตัด ที่เกิดจากเส้นบนกระดานตัดกัน ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่ายสามารถวางหมาก บนจุดตัดใด ๆ ก็ได้บนกระดาน ให้หมากของตนล้อมพื้นที่ว่างให้ได้มากกว่าคู่ต่อสู้ โดยจะนับดินแดนที่แต่ละฝ่ายล้อมได้ หากใครได้ดินแดนมากกว่าถือเป็นผู้ชนะ

Related Articles