ไหว้บูชาครู นำฤกษ์นำชัย เปิดสนามกระบี่กระบอง มหาชัยเกมส์ 

ไหว้บูชาครู นำฤกษ์นำชัย เปิดสนามกระบี่กระบอง มหาชัยเกมส์ 

ไหว้บูชาครู นำฤกษ์นำชัย เปิดสนามกระบี่กระบอง มหาชัยเกมส์ 

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่อาคารเอนกประสงค์โรงเรียนกระทุ่มแบน “วิเศษสมุทคุณ” ซึ่งเป็นสนามที่ใช้ในการแข่งขันกีฬากระบี่กระบอง ในการแข่งขันกีฬามหาชัยเกมส์ ซึ่งก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันนั้น ได้มีพิธีสำคัญก็คือ การไหว้บูชาครูกระบี่กระบอง โดยมี ดร.วิชิต ชี้เชิญ ผู้เชี่ยวชาญด้านกระบี่กระบองของสมาคมกีฬาไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และเป็นที่ปรึกษาครูภูมิปัญญาไทยของกระทรวงวัฒนธรรม เป็นครูผู้ทำพิธี และมีนายนิวัฒน์ ขวัญบุญ นายกเทศมนตรีเมืองกระทุ่มแบน เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ร่วมด้วยนางสาววรรณา ปุจฉาการ ผู้อำนวยการโรงเรียนกระทุ่มแบน “วิเศษสมุทคุณ”  คณะกรรมการสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสมุทรสาคร กกท., ครู อาจารย์ นักเรียน ตัวแทนนักกีฬา ครูผู้ฝึกสอน เข้าร่วมในพิธี โดยได้มีการลั่นฆ้องเพื่อเปิดสนามการแข่งขันกระบี่กระบอง

.

ซึ่งในพิธีไหว้ครูนั้นได้มีการจุดธูปขอเจ้าที่เจ้าทาง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถวายเครื่องสักการะ เชิญเทพเบื้องบน ครูอาจารย์ของศิลปการช่างแต่ละแขนงรับถวายเครื่องสักการะ บูชากราบไหว้พระคุณบิดามารดา ครูอาจารย์ เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับผู้เข้าร่วมพิธี พร้อมทั้งมีการเจิมหน้าผากให้กับนักกีฬาผู้เข้าแข่งขันทุกคนด้วย

และหลังจากพิธีไหว้ครูเสร็จสิ้น จึงเข้าสู่การแข่งขัน ซึ่งในรอบคัดเลือกตัวแทนภาค 1 นี้มี 4 จังหวัดส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันได้แก่ ชลบุรี สระแก้ว กรุงเทพมหานคร และสมุทรสาคร และได้แบ่งการแข่งขันออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่

1.ประเภทกระบี่ ต่อ กระบี่

2.ปรเภทดาบสองมือ ต่อ ดาบสองมือ

3.ปรเภทพลอง ต่อ พลอง

4.ประเภทง้าว ต่อ ง้าว

5.ประเภทอาวุธอื่นๆ

โดยรายการแรกที่ทำการแข่งขัน คือ กระบี่ ต่อ กระบี่ เริ่มต้น จากจังหวัดชลบุรี กรุงเทพมหานคร และสระแก้ว โดยมีการเล่นดนตรีประกอบการเล่น ซึ่งกรรมการจะมีทั้งหมด 5 ท่าน โดยมีคะแนนตัดสินท่านละ 40 คะแนน การให้คะแนนนั้น จะมีในเรื่องของการแต่งกาย การรำ การเดินแปลง การต่อสู้

Related Articles