เทศบาลนครสมุทรสาคร สืบสานประเพณีลอยกระทงอย่างไทย บรรยากาศอบอวลไปด้วยความสุข

เทศบาลนครสมุทรสาคร สืบสานประเพณีลอยกระทงอย่างไทย บรรยากาศอบอวลไปด้วยความสุข

เทศบาลนครสมุทรสาคร สืบสานประเพณีลอยกระทงอย่างไทย บรรยากาศอบอวลไปด้วยความสุข

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19.30 น. ที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ผู้อำนวยการสถานศึกษา สมาชิกสภา ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ เทศบาลนครสมุทรสาคร ภาคเอกชน นักเรียน และประชาชน ร่วมงานลอยกระทงเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ได้นำประชาชนทุกภาคส่วนร่วมลอยกระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุจากธรรมชาติเพื่อขอขมาต่อพระแม่คงคา พร้อมย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ อส. ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ เข้มงวด กวดขัน ไม่ให้มีการเล่นดอกไม้เพลิง การจุดและปล่อย พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน อำนวยความสะดวก ดูแลรักษาความปลอดภัยในทรัพย์สินและชีวิตของพี่น้องประชาชน

นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร กล่าวว่า เทศบาลนครสมุทรสาคร จัดประเพณีลอยกระทงขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปี 25666 โดยภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมประกอบด้วย การเดินแห่ด้วยการแต่งกายชุดผ้าไทยสวยงาม เพื่อกระตุ้นรณรงค์ในการแต่งกายผ้าไทย หรือชุดสุภาพมาร่วมงาน การลอยกระทงโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ เพื่อง่ายต่อการย่อยสลายและอนุรักษ์ธรรมชาติ การประกวดกระทงประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ การแสดงดนตรีไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยจากโรงเรียนในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร การแสดงมหรสพ ดนตรี การรำวงย้อนยุค การประดับไฟแสงสีอย่างสวยงามในบริเวณรอบงาน

สำหรับ บรรยากาศการลอยกระทงของจังหวัดสมุทรสาคร มีพี่น้องประชาชนชาวสมุทรสาคร ประชาชนทั่วไป นักท่องเที่ยว และแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในจังหวัด เดินทางมาร่วมสืบสารประเพณีลอยกระทงอย่างไทย ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร และคลองทหารเรือหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ได้ใช้กระทงจากธรรมชาติ กระทงขนมปัง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อบอวลไปด้วยความสุข อีกด้วย

Related Articles