สมุทรสาคร จัดพิธีบวงสรวงพ่อพันท้ายนรสิงห์ แสดงความเคารพและพลังศรัทธา

สมุทรสาคร จัดพิธีบวงสรวงพ่อพันท้ายนรสิงห์ แสดงความเคารพและพลังศรัทธา

สมุทรสาคร จัดพิธีบวงสรวงพ่อพันท้ายนรสิงห์ แสดงความเคารพและพลังศรัทธา

วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 08.30 น. ที่บริเวณศาลพ่อพันท้ายนรสิงห์ ต.พันท้ายนรสิงห์  อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพ่อพันท้ายนรสิงห์ โดยมีนายวรณัฏฐ์ หนูรอต, นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายนิรุจน์ แก้วนิล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพันท้ายนรสิงห์ นายวัฒนา แตงมณี อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลพันท้ายนรสิงห์ ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดงานบวงสรวงองค์พ่อพันท้ายนรสิงห์ จะจัดขึ้นใน ขึ้น 9 ค่ำเดือน 3 ของทุกปี โดยในปีนี้มีการรำถวายพ่อพันท้ายนรสิงห์ เพื่อแสดงออกถึงความเคารพและศรัทธา ซึ่งมีนางรำกว่า 500 คน โดยนางรำแต่ละคนจะสวมใส่เสื้อผ้าไหมสีเหลือง ผ้าถุงสีน้ำเงิน และใส่สไบสีแดง ซึ่งมีความเรียบร้อยสวยงามมาก โดยนางรำทุกคนเป็นผู้หญิงทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและเป็นแม่บ้าน ซึ่งทุกคนก็มีความตั้งใจ มีความพร้อมเพรียงในการรำ เพื่อที่จะรำถวายพ่อพันท้ายนรสิงห์ ด้วยความศรัทธา เคารพนับถือที่มีต่อองค์ท่าน ซึ่งบรรยากาศการรำก็เต็มไปด้วยความพร้อมเพรียง เรียบร้อย และสวยงาม เป็นที่ตื่นตาตื่นใจและสร้างความประทับใจให้กับทุกคนที่เข้ามาร่วมงาน

จากนั้น เป็นพิธีบวงสรวงพ่อพันท้ายสิงห์เซ่นไหว้บูชาต่อองค์พ่อพันท้ายนรสิงห์ เทพแห่งความซื่อสัตย์ ผู้ซึ่งเป็นนายท้ายเรือที่จงรักภักดีต่อพระเจ้าเสือ ผู้ที่ยอมรับโทษประหารชีวิตเพื่อรักษาระเบียบแบบแผนราชประเพณีตามกฎมณเฑียรบาลในสมัยอยุธยา ศาลพันท้ายนรสิงห์นี้ เป็นศาลที่ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก โดยมักจะขอพรบนบาน หากได้ดั่งใจปรารถนาที่ขอ ก็จะนำรูปปั้นไก่มาถวายเป็นการแก้บน จะเห็นได้ว่ามีรูปปั้นไก่บริเวณศาลพ่อพันท้ายนรสิงห์เต็มไปหมด ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงความศักดิ์สิทธิ์องค์ท่าน

Related Articles