รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเปิดโครงการส่งเสริมเกษตรเขตเมืองอัจฉริยะ ที่ จ.สมุทรสาคร

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเปิดโครงการส่งเสริมเกษตรเขตเมืองอัจฉริยะ ที่ จ.สมุทรสาคร

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเปิดโครงการส่งเสริมเกษตรเขตเมืองอัจฉริยะ ที่ จ.สมุทรสาคร

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมสาครบุรี ชั้น 4 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร โดย นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมเกษตรเขตเมืองอัจฉริยะ ประจําปี 2567 กิจกรรมการรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการฯ และการจับคู่หุ้นส่วนธุรกิจร่วมวางแผน ออกแบบฟาร์มโมเดลต้นแบบเกษตรเขตเมือง (Matching) ครั้งที่ 1 โดยมีนายประสาน ปานคง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี นายจิรวิทย์ เฮงหิรัญญวงษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มการจัดการฟาร์ม กรมส่งเสริมการเกษตร นายเอนก ชื่นอารมณ์ เกษตรจังหวัดสมุทรสาคร นายจอม หงษ์เวียงจันทร์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน เข้าร่วมงาน

สำหรับ โครงการส่งเสริมเกษตรเขตเมืองอัจฉริยะ ประจําปี 2567 กิจกรรมการรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการฯ และการจับคู่หุ้นส่วนธุรกิจร่วมวางแผนออกแบบฟาร์มโมเดลต้นแบบเกษตรเขตเมือง (Matching) กรมส่งเสริมการเกษตร มีนโยบายการดําเนินงานโดยใช้กลไกส่งเสริมเกษตรเขตเมืองอัจฉริยะ ประกอบด้วย 4 กลุ่ม ได้แก่ หุ้นส่วนเกษตรเขตเมือง คือ เจ้าของที่ดินที่ต้องการพัฒนาพื้นที่ว่างเปล่าเขตเมือง หรือพื้นที่การเกษตรที่ใช้ประโยชน์ไม่เต็มประสิทธิภาพ, เกษตรกรผู้ประกอบการเกษตรเขตเมือง (Startup CEO) คือ เกษตรกรหรือบุคคล ผู้ที่มีประสบการณ์ความรู้ความสามารถทําหน้าที่บริหารจัดการแปลงเกษตรเขตเมือง, เจ้าของนวัตกรรมระบบเกษตรอัจฉริยะ คือ ผู้ให้การสนับสนุนเทคโนโลยีด้านการเกษตรเพื่อพัฒนาการทําเกษตรเขตเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ และวิสาหกิจชุมชนหรือผู้ประกอบการด้านตลาด คือ เกษตรกร กลุ่มเกษตรหรือภาคเอกชน ที่ทําหน้าที่รวบรวมและกระจายผลผลิตของฟาร์มเกษตรเขตเมืองสู่ตลาดทุกระดับ โดยมีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรทําหน้าที่สนับสนุนวิชาการด้านพืช การวางแผนการผลิต การดูแลป้องกันพืช การประสานงานจัดหาช่องทางตลาด และเป็นที่ปรึกษาธุรกิจเกษตรให้แก่หุ้นส่วนเกษตรเขตเมือง

การดําเนินงานในโครงการนี้จะสามารถส่งเสริมและสนับสนุนพัฒนาพื้นที่เขตเมืองให้เกิดการใช้ประโยชน์ในการผลิตทางการเกษตร สามารถพัฒนาเป็นฟาร์มเกษตรอัจฉริยะ ผ่านกลไกการพัฒนาการเกษตรของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และเกษตรกรต้นแบบในพื้นที่ และเพื่อพัฒนาศักยภาพเกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรเขตเมือง ต่อไป

Related Articles