ชาวสมุทรสาครวางพวงมาลา น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช

ชาวสมุทรสาครวางพวงมาลา น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช

ชาวสมุทรสาครวางพวงมาลา น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช

วันที่ 23 ตุลาคม 2567 เวลา 08.30 น. นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา พร้อมกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ตำบลท่าฉลอม อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีร้อยตำรวจเอกเขตรัฐ ชาญศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายนิคม มากรุ่งแจ้ง สมาชิกวุฒิสภา นายชวพล วัฒนพรมงคล สมาชิกวุฒิสภา ผู้พิพากษา อัยการ ทหาร ตำรวจ เหล่ากาชาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายก อบจ.สมุทรสาคร นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารสถานศึกษา หน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

สำหรับ วันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ตลอดรัชสมัยของพระองค์ท่าน ท่านทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ โดยเฉพาะการปฏิรูปประเทศให้เจริญก้าวหน้า เช่น ทรงยกเลิกระบบไพร่ ระบบทาส ทรงยกเลิกธรรมเนียมประเพณีที่ล้าสมัย ส่งเสริมการศึกษา โดยจัดระบบการศึกษาแผนใหม่ให้ราษฎรได้รับการศึกษาเท่าเทียมกัน ทรงปฏิรูปการปกครองการบริหารออกเป็นกระทรวง จัดการปกครองหัวเมืองให้มีประสิทธิภาพ ทรงปฏิรูปเศรษฐกิจ ส่งเสริมการเกษตร การอนามัย การสาธารณูปโภค มีการสร้างถนน ทางรถไฟ การใช้โทรเลข โทรศัพท์ ไฟฟ้า ประปา ทรงปกครองด้วยทศพิธราชธรรม พระราชกรณียกิจ และพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีแก่ประเทศและประชาชนชาวไทย ทำให้ทรงเป็นที่รักเคารพและเทิดทูนยิ่ง ประชาชนจึงร่วมกันสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ถวายในขณะที่ยังทรงพระชนม์ชีพอยู่ และถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” ซึ่งมีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของประชาชน”

จังหวัดสมุทรสาครนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยเฉพาะที่ตำบลท่าฉลอม สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงได้พระราชทานจัดตั้งสุขาภิบาลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 หรือ วันท้องถิ่นไทยในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นการพระราชทานกระจายอำนาจการปกครองให้พสกนิกรชาวสมุทรสาครได้ร่วมดูแลและพัฒนาบ้านเมือง ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดการกระจายอำนาจการปกครองลงสู่ท้องถิ่นเป็นครั้งแรก จนปรับเปลี่ยนมาเป็น อบต. เทศบาล และ อบจ. จวบจนปัจจุบัน

Related Articles