อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนเปิดศูนย์จําหน่ายสินค้า OTOP จังหวัดสมุทรสาคร

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนเปิดศูนย์จําหน่ายสินค้า OTOP จังหวัดสมุทรสาคร

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนเปิดศูนย์จําหน่ายสินค้า OTOP จังหวัดสมุทรสาคร

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13.30 น. นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานเปิดศูนย์จําหน่ายสินค้า OTOP จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร นางศลิษา ม่วงใหม่ พัฒนาการจังหวัดสมุทรสาคร นางสายเพชร จังกาจิตต์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร ประธานบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัดสมุทรสาคร ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร และผู้ประกอบการสินค้า OTOP เข้าร่วม ณ ศูนย์จําหน่ายสินค้า OTOP จังหวัดสมุทรสาคร บริเวณองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร อําเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ โดยการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ และคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความสุข โดยการสนับสนุนต่อยอด OTOP ให้สามารถจําหน่ายได้ทั้งในและต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นการ พัฒนาขีดความสามารถในเชิงการตลาด และการค้า ดังนั้น การจัดตั้งศูนย์จําหน่ายสินค้า OTOP ระดับจังหวัด ถือได้ว่าเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้า OTOP สินค้าจากชุมชน ผลผลิตทางการเกษตร ที่มีศักยภาพ จากจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อก้าวไปสู่การตลาดในระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค ระดับประเทศและสนับสนุน ผู้ประกอบการ OTOP ให้มีช่องทางการจําหน่ายสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจชุมชนของ จังหวัดสมุทรสาครให้ฟื้นตัว

สำหรับ การจัดตั้งศูนย์จําหน่ายสินค้า OTOP จังหวัดสมุทรสาคร จะช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการ OTOP ให้มีแหล่งจําหน่ายเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ส่งผลให้ชุมชนมีศักยภาพในการสร้างรายได้ในอนาคต สร้างความมั่งคั่ง ยั่งยืน อยู่ดี ให้แก่ชาวสมุทรสาคร ซึ่ง ศูนย์ OTOP จังหวัดสมุทรสาครจะเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าเด่นๆ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศของจังหวัด เช่น มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว เครื่องเบญจรงค์ของหมู่บ้านดอนไก่ดี กะปิเรือไทย อาหารทะเลแปรรูป ลอดช่องสยาม และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานรับรองและมีคุณภาพ เหมาะจะเป็นของฝากสําหรับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปให้กับนักท่องเที่ยวได้ตัดสินใจเลือกซื้อ

จังหวัดสมุทรสาคร มีกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จํานวน 466 ราย มีผลิตภัณฑ์ที่ลงทะเบียน OTOP จํานวน 1,514 ผลิตภัณฑ์ แยกเป็นประเภท อาหาร จํานวน 420 ผลิตภัณฑ์ ประเภทเครื่องดื่ม จํานวน 250 ผลิตภัณฑ์ ประเภทผ้าและ เครื่องแต่งกาย จํานวน 135 ผลิตภัณฑ์ ประเภทของใช้และของประดับตกแต่ง จํานวน 556 ผลิตภัณฑ์ ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร จํานวน 123 ผลิตภัณฑ์ และ ในการคัดสรร ผลิตภัณฑ์ OTOP ปี 2565 ผลิตภัณฑ์เด่นๆ ได้แก่ ลอดช่องสยาม ปลาทูซาเตี้ยะ หอยจ๊อปู กะปิ เรือไทย อาหารทะเลแปรรูป สมุนไพรพิณพิสา เรือจําลอง อําเภอกระทุ่มแบนได้แก่ เครื่องเบญจรงค์ อําเภอบ้านแพ้ว ได้แก่ มะพร้าวน้ำหอม ปลาสลิด เป็นต้น

Related Articles