สมุทรสาครเพิ่มความรู้คณะทํางานฯ คลองสาขาคลองภาษีเจริญ เพื่อฟื้นคุณภาพน้ำคืนวิถีชุมชน

สมุทรสาครเพิ่มความรู้คณะทํางานฯ คลองสาขาคลองภาษีเจริญ เพื่อฟื้นคุณภาพน้ำคืนวิถีชุมชน

วันmuj 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 08.30 น. ที่ห้องประชุมศาลาประชาคม อําเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดโครงการเพิ่มความรู้ และเพิ่มศักยภาพให้แก่คณะทํางานบริหารจัดการคุณภาพน้ำประจําคลองสาขาคลองภาษีเจริญ อําเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย คณะทํางานบริหารจัดการคุณภาพน้ำประจําคลองสาขาภาษีเจริญ กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล และสารวัตรกํานัน ตําบลสวนหลวง ตําบลบางยาง ตําบลท่าไม้ ตําบลคลองมะเดื่อ ตําบลท่าเสา ตําบลดอนไก่ดี และตําบลแคราย อำเภอกระทุ่มแบน เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก

สำหรับ “คลองภาษีเจริญ” เริ่มต้นที่บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่และคลองบางขุนศรี มาบรรจบกันไปเชื่อมแม่น้ำท่าจีนที่ตําบลดอนไก่ดี จังหวัดสมุทรสาคร รวมความยาว 28 กิโลเมตร โดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้พระภาษีสมบัติบริบูรณ์ (ยิ้ม พิศลยบุตร) เจ้าภาษีฝุ่นเป็นแม่กองขุด อีกทั้งพระราชทานนามว่า “คลองภาษีเจริญ” คลองภาษีเจริญไหลผ่านอาณาเขต เขตภาษีเจริญ เขตบางแค เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร และอําเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ในอดีตคลองภาษีเจริญถือว่ามีส่วนสําคัญในการดํารงชีวิต ใช้น้ำในการอุปโภคบริโภค การเกษตร และการคมนาคม แต่ในปัจจุบันความสําคัญของคลองเริ่มลดลง ไม่มีการขุดคลองสายสําคัญๆ เพิ่มขึ้นมากนัก อีกทั้งในระยะหลังๆ คลองที่มีอยู่แต่เดิมไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ดีพอ จึงทำให้ตื้นเขิน น้ำสกปรก เน่าเสีย ส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน การใช้ประโยชน์เพื่อระบายน้ำไม่เต็มประสิทธิภาพ ทําให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนต่อประชาชนโดยทั่วไป

ดังนั้น จังหวัดสมุทรสาครจึงได้จัด โครงการเพิ่มความรู้และเพิ่มศักยภาพให้แก่คณะทํางานบริหารจัดการคุณภาพน้ำประจําคลองสาขาคลองภาษีเจริญ อําเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร โดยให้มีการเสวนาเพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่คณะทํางานบริหารจัดการคุณภาพน้ำประจําคลองสาขาคลองภาษีเจริญ อําเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ให้สามารถบริหารจัดการคุณภาพน้ำและฟื้นวิถีชุมชนคลองภาษีเจริญให้มีประสิทธิภาพ ต่อไป

Related Articles