กำชับคุมเข้มแรงงานเถื่อนชายแดนและพื้นที่ชั้นใน หวั่นเล็ดรอดไม่ผ่านคัดกรองเป็นเหตุการระบาด COVID ระลอกสองยากควบคุม

กำชับคุมเข้มแรงงานเถื่อนชายแดนและพื้นที่ชั้นใน หวั่นเล็ดรอดไม่ผ่านคัดกรองเป็นเหตุการระบาด COVID ระลอกสองยากควบคุม

ปฏิบัติการเชิงรุก กำชับคุมเข้มเฝ้าระวัง สกัดกั้น กวาดล้างปราบปรามแรงงานเถื่อนชายแดนและพื้นที่ชั้นใน หวั่นเล็ดรอดไม่ผ่านคัดกรองเป็นเหตุการระบาด COVID ระลอกสอง ยากต่อการควบคุม

วันที่ 13 กรกฎาคม 2563 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำ รองนรม. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนรม. ได้กำชับ กอ.รมน. ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และกระทรวงแรงงาน ให้ร่วมกันปฏิบัติการเชิงรุก คุมเข้มเฝ้าระวัง สกัดกั้น กวาดล้างปราบปรามขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในต่อเนื่อง ควบคู่กับการรุกตรวจสอบคัดกรองแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการ ในขณะที่ความต้องการแรงงานสูงและพบสถิติการจับกุมแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายมากขึ้น หลังมาตรการผ่อนคลายควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 พร้อมย้ำต้องไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือรับประโยชน์โดยเด็ดขาด

โดย พล.อ.ประวิตร ขอให้กองทัพ โดยกองกำลังป้องกันชายแดนทั้งทางบกและทางน้ำ เข้าไปสนับสนุนภารกิจการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวตามพื้นที่ชายแดน โดยเพิ่มความถี่การลาดตระเวนตามช่องทางธรรมชาติมากขึ้น และให้ประสานกองกำลังป้องกันชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเมียนมาและกัมพูชา ร่วมแก้ปัญหาการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายที่มีมากขึ้น

สำหรับช่องทางผ่านแดนและพื้นที่ชั้นในเข้ามา ขอให้ฝ่ายปกครองและตำรวจ ร่วมกันเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมายตามข้อกำหนดกับการผ่านแดน ควบคู่กับการตรวจคัดกรองควบคุมโรคอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งเปิดปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมเครือข่ายขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฏหมายในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่องจริงจัง โดยสืบโยงไปถึงผู้อยู่เบื้องหลังและปลายทางนายจ้างที่รับแรงงานผิดกฎหมายเข้าทำงาน

พล.อ.ประวิตร’ ยังได้ขอให้กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานจัดหางานทุกจังหวัด เฝ้าระวังติดตามความเคลื่อนไหวและแนะนำคนต่างด้าวในพื้นที่ให้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมทั้งรุกเข้าไปตรวจสอบแรงงานต่างด้าวตามสถานประกอบการกลุ่มเสี่ยงมากขึ้น โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมประมง และขอให้จับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ขอเตือนนายจ้างและสถานประกอบการที่รับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้าทำงานซึ่งไม่ผ่านการคัดกรอง ให้คำนึงและรับผิดชอบต่อส่วนรวมมากขึ้น ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว จนอาจเป็นเหตุให้เสี่ยงกับการกลับมาระบาดของ COVID ระลองสอง ซึ่งยากแก่การควบคุมและสร้างความเสียหายกับประเทศในภาพรวม ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะบังคับใช้กฎหมายให้ถึงที่สุดกับขบวนการและผู้อยู่เบื้องหลังการลักลอบนำแรงงานเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมทั้งต้องขอความร่วมมือประชาชนในทุกชุมชน ร่วมกันสังเกตและเฝ้าระวัง หากพบการกระทำที่บ่งชี้ถึงการกระทำผิดที่เกี่ยวกับแรงงานผิดกฎหมายในพื้นที่ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยตรง

Related Articles