กกต.สมุทรสาครยัน เดินหน้าจัดเลือกตั้งพื้นที่สีแดง ด้านสนามสู้ศึกเลือกตั้งนายก – สท. หลายพื้นที่คึกคัก

กกต.สมุทรสาครยัน เดินหน้าจัดเลือกตั้งพื้นที่สีแดง ด้านสนามสู้ศึกเลือกตั้งนายก – สท. หลายพื้นที่คึกคัก

กกต.สมุทรสาครยัน เดินหน้าจัดเลือกตั้งพื้นที่สีแดง ด้านสนามสู้ศึกเลือกตั้งนายก – สท. หลายพื้นที่คึกคัก

ตามที่ กกต.ได้ประกาศให้วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นวันแรกของการเปิดรับผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรี พร้อมกันทั่วประเทศนั้น สำหรับในส่วนของจังหวัดสมุทรสาคร ก็พบว่าบรรยากาศในหลายๆ เทศบาลเป็นไปอย่างคึกคัก มีบรรดาตัวเต็งมาลงชื่อก่อนเวลา 08.30 น. เพื่อเตรียมพร้อมยื่นเอกสารลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาล อย่างเช่น ที่เทศบาลนครสมุทรสาคร อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ก็มีตัวเต็งอย่างนายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา อดีต รองนายกเทศมนตรีฯ สมัยที่ผ่านมา ลงชิงเก้าอี้สู้ศึกกับ นายกุลวัชร หงษ์คู อดีตนายกเทศบาลนครสมุทรสาคร โดยทั้ง 2 คน ก็มาพร้อมกับทีมผู้สมัคร สท.ครบทุกเขต ขณะที่ในส่วนของเทศบาลนครอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน วันแรกนี้มีผู้สมัครนายกเทศมนตรีเพียงหนึ่งเดียว คือ นายสมศักดิ์ ขวัญเมือง อดีตนายกเทศมนตรี (คนเดิม)

นายณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า แม้ในขณะนี้จังหวัดสมุทรสาคร จะยังคงเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเพียงจังหวัดเดียวในประเทศไทย อีกทั้งยังมีเทศบาลตำบลนาดี อ.เมืองสมุทรสาคร ที่อยู่ในเขตควบคุมพิเศษ ตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร แต่เรื่องของการรับสมัครและจัดการเลือกตั้ง ก็ยังคงต้องเดินหน้าไปตามปกติ ซึ่งที่ผ่านมาทาง กกต.จังหวัด ก็ได้หารือกับคณะกรรมการควบคุมโรคมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินสถานการณ์โดยรวมในพื้นที่ แล้วก็พบว่ายังไม่มีเหตุจำเป็นอะไรที่จะต้องปรับเปลี่ยนการเลือกตั้งจากกำหนดเดิม ดังนั้นถ้า ณ วันนี้ สถานการณ์ผู้ติดเชื้อของจังหวัดสมุทรสาคร มีแนวโน้มที่ลดลงตามที่กรมควบคุมโรคได้ประเมินไว้นั้น เรื่องของการจัดการเลือกตั้งก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คงต้องไปเน้นที่เรื่องการหาเสียงเลือกตั้งมากกว่า ที่ผู้สมัครแต่ละคนจะต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการหาเสียงใหม่ด้วยรูปแบบ New Normal เพื่อให้ปลอดภัยจากโควิด 19 และเป็นการเว้นระยะห่างตามมาตรการของสาธารณสุข ส่วนถ้าเมื่อถึงวันเลือกตั้งจริงคือ 28 มีนาคม 2564 หากสถานการณ์มีแนวโน้มของความเสี่ยงที่สูงขึ้นจากสถานการณ์โควิด 19 ก็อาจจะมีการร้องขอให้ กกต.กลางพิจารณาเลื่อนการจัดการเลือกตั้งฯ เป็นเฉพาะกรณีบางพื้นที่ได้ แต่ถ้าไม่มีอะไรที่รุนแรงหรือไม่มีความเสี่ยงสูงต่อการระบาดของโรคโควิด 19  ก็ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งตามเดิมทุกประการ

สำหรับในส่วนของจังหวัดสมุทรสาคร มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับเทศบาลทั้งหมด 15 แห่ง ประกอบด้วย เทศบาลนคร 2 แห่ง คือ 1.เทศบาลนครสมุทรสาคร อ.เมืองสมุทรสาคร กับ 2.เทศบาลนครอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน ส่วนเทศบาลเมือง 2 แห่ง คือ 1.เทศบาลเมืองกระทุ่มแบน อ.กระทุ่มแบน กับ 2.เทศบาลเมืองคลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน และ เทศบาลตำบล 11 แห่ง คือ 1. เทศบาลตำบลท่าจีน อ.เมืองสมุทรสาคร, 2. เทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก อ.เมืองสมุทรสาคร,3. เทศบาลตำบลนาดี อ.เมืองสมุทรสาคร,4.เทศบาลตำบลบางปลา อ.เมืองสมุทรสาคร, 5.เทศบาลตำบลคอกกระบือ อ.เมืองสมุทรสาคร, 6.เทศบาลตำบลแคราย อ.กระทุ่มแบน, 7.เทศบาลตำบลดอนไก่ดี อ.กระทุ่มแบน,8.เทศบาลตำบลสวนหลวง อ.กระทุ่มแบน, 9.เทศบาลตำบลเกษตรพัฒนา อ.บ้านแพ้ว, 10.เทศบาลตำบลบ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว และ 11.เทศบาลตำบลหลักห้า อ.บ้านแพ้ว

Related Articles