ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ลงพื้นที่ดูเขื่อนดินกั้นน้ำพังส่งผลให้น้ำเข้าท่วมในเขตอำเภอเมือง 4 ตำบล

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ลงพื้นที่ดูเขื่อนดินกั้นน้ำพังส่งผลให้น้ำเข้าท่วมในเขตอำเภอเมือง 4 ตำบล

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ลงพื้นที่ดูเขื่อนดินกั้นน้ำพังส่งผลให้น้ำเข้าท่วมในเขตอำเภอเมือง 4 ตำบล

เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร, นายณภัทร เอมอ่อม นายอำเภอเมือง, นายวัฒนา สาคร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร, นายสากล ชลคีรี ชลประทานสมุทรสาคร, นายเมธา เอกดำรงกิจ ปลัด อบต.ท่าทราย, นายประสิทธิ์ จุ่นขจร สมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร , นายวรชาติ สายน้ำผึ้ง กำนันตำบลท่าทราย , นายอุเทน เงินสมบัติ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ตำบลท่าทราย และอีกหลายหน่วยงาน ได้ลงติดตามปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากเขื่อนชั่วคราวกั้นคลองอ้อมตันในหมู่ 2 ท่าทราย ถูกกระแสน้ำพัด กัดเซาะจนแตก ทำให้มวลน้ำจากแม่น้ำท่าจีนไหลทะลักเข้าท่วม 4 ตำบล คือ ท่าทราย ชัยมงคล บ้านเกาะ บางกระเจ้า สร้างความเสียหายให้กับที่อยู่อาศัย สวนเกษตรต่างๆ กว่า 1,000 หลังคาเรือน นอกจากจุดนี้แล้ว ภายในซอยวัดกลางอ่างแก้ว ยังมีบริเวณที่น้ำท่วมขังสูงและนาน ซึ่งเป็นบริเวณที่มีสถานประกอบการตั้งอยู่ก่อนถึงปากซอยเข้าวัดป่าท่าทราย เป็นน้ำที่ไหลเข้ามาจากข้างทางที่เป็นแนวป่าจากและไม่มีแนวเขื่อน

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หลังจากที่ได้รับฟังปัญหาแล้ว ได้สั่งให้แก้ปัญหาชั่วคราวทันที โดยใช้งบฉุกเฉินของจังหวัด ซึ่งทางนายวรชาติ สายน้ำผึ้ง กำนันตำบลท่าทราย ก็ได้อาสา ประสานหาของที่ต้องใช้ ซึ่งเบื้องต้นได้สั่งต้นมะพร้าว และหินลูกรังเข้ามาพร้อมดำเนินการทันทีในช่วงค่ำคืนนี้ เพื่อให้ทันมวลน้ำทะเลที่จะสูงอีกครั้งในวันพรุ่งนี้เวลาประมาณ 9.30 น. ด้าน นายอุเทน เงินสมบัติ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลท่าทราย เล่าว่า เหตุการณ์ได้เกิดขึ้นเมื่อราว 09.00 น. ของวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำทะเลขึ้นสูง มวลน้ำไหลแรงจนทำให้แนวเขื่อนถาวรซึ่งเป็นหินลูกรังที่ชาวบ้านได้นำมาช่วยกันทำเป็นเขื่อนกั้นน้ำตั้งแต่ปี 2554 เกิดการพังเป็นช่องขนาดใหญ่ จากนั้นมวลน้ำก็ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ที่อยู่อาศัย ของชาวบ้านที่อยู่หลังแนวเขื่อนทันที ซึ่งเป็นการท่วมแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าของชาวบ้านได้รับความเสียหายไปหลายหลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรหลายที่ก็ ถูกน้ำท่วมขังไปแล้ว โดยแนวเขื่อนจุดนี้ชาวบ้านได้ช่วยกันทำไว้โดยใช้หินลูกรังขนาดใหญ่ราว 10 คันรถมาเททำเป็นแนวเขื่อนกั้นน้ำไว้ ซึ่งก็ช่วยบรรเทาภัยจากน้ำมาได้ตลอด แต่ปีนี้มวลน้ำมากและแรงเขื่อนจึงพังลง

ในช่วงค่ำคืนนี้ ของวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 นายวรชาติ สายน้ำผึ้ง กำนันตำบลท่าทราย นายอุเทน เงินสมบัติ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลท่าทราย นายประสิทธิ์ จุ่นขจร สมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร และนายเมธา เอกดำรงกิจ ปลัด อบต.ท่าทราย และผู้นำท้องถิ่น ร่วมกับ อบจ.สมุทรสาคร โดยการนำของนายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร ให้กองช่างของ อบจ.สมุทรสาคร นำรถแบ็คโฮมาเร่งดำเนินการตักหินลูกรังทำคันกั้นน้ำ เพื่อให้ทันกับมวลน้ำทะเลที่จะหนุนสูงอีกครั้งในเช้าวันพรุ่งนี้

Related Articles