ทสจ.สมุทรสาคร เปิดโครงการทอดไม่ทิ้ง สนับสนุนการผลิตพลังงานทดแทนไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว

ทสจ.สมุทรสาคร เปิดโครงการทอดไม่ทิ้ง สนับสนุนการผลิตพลังงานทดแทนไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว

ทสจ.สมุทรสาคร เปิดโครงการทอดไม่ทิ้ง สนับสนุนการผลิตพลังงานทดแทนไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว

วันที่ 11 พ.ย. 65 เวลา 10.00 น. นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดโครงการทอดไม่ทิ้ง สนับสนุนการผลิตพลังงานทดแทนไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว โดยมี นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ อปท. และเครือข่าย ทสม. เข้าร่วมพิธี ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร

สืบเนื่องจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน หรือ ทสม. จังหวัดสมุทรสาคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับ บริษัท ธนโชค ออยไลท์ จำกัด ได้ดำเนินกิจกรรม “เสริมสร้างศักยภาพ ทสม. ในการขับเคลื่อน BCG Model” และเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาโดยได้มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโมเดลเศรษฐกิจใหม่ หรือ BCG Model และแนวทางการมีส่วนร่วมของ อปท. และ เครือข่าย ทสม. สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานการผลิตน้ำมันไปโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้วที่บริษัท ธนโชค ออยล์ไลท์ จำกัด ตำบลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน หลังจากนั้น สำนักงานฯ ได้รับสมัครเครือข่าย ทสม. และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อตั้งเป็นศูนย์รับซื้อน้ำพืชใช้แล้ว โดยปัจจุบันมีศูนย์รับซื้อน้ำมันรวมจำนวน 40 แห่ง เป็นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 19 แห่ง และเป็นของเครือข่าย ทสม. จำนวน 21 แห่ง

สำหรับ โครงการ “ทอดไม่ทิ้ง…สนับสนุนการผลิตพลังงานทดแทนไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว” มีวัตถุประสงค์ เพื่อลดของเสียจากครัวเรือนอันเป็นสาเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อม, เพื่อลดการใช้ทรัพยากรส่งเสริมการนำของเสียกลับมาใช้ประโยชน์ตามโมเดลเศรษฐกิจใหม่ หรือ BCG โมเดล, เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และเพื่อสร้างรายได้เสริมให้ประชาชน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ มีการบรรยายให้ความรู้การทบทวนแนวทางการดำเนินงานและขั้นตอนการรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้ว การจัดทำฐานข้อมูลปริมาณน้ำมันใช้แล้วที่นำไปรีไซเคิล เพื่อนำไปวิเคราะห์ผลประโยชน์และความคุ้มค่าที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการฯ ซึ่งเป็นสร้างองค์ความรู้และกระตุ้นจิตสำนึกให้ภาคีเครือข่ายให้เกิดการมีส่วนร่วมและขับเคลื่อนโครงการอย่างต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

ทั้งนี้ โครงการ “ทอดไม่ทิ้ง…สนับสนุนการผลิตพลังงานทดแทนไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว” ที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้ริเริ่มขึ้นโดยบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนดำเนินโครงการฯ นับเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย อีกด้วย

Related Articles