15 อปท. สมุทรสาคร ลง MOU แพลตฟอร์มข้อมูลดิจิทัลของเมืองสู่สมุทรสาครเมืองอัจฉริยะ

15 อปท. สมุทรสาคร ลง MOU แพลตฟอร์มข้อมูลดิจิทัลของเมืองสู่สมุทรสาครเมืองอัจฉริยะ
15 อปท.สมุทรสาคร ลง MOU แพลตฟอร์มข้อมูลดิจิทัลของเมืองสู่สมุทรสาครเมืองอัจฉริยะ
วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU โครงการแพลตฟอร์มข้อมูลดิจิทัลของเมือง (City Digitar Data Platfrom)อันเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาจังหวัดสมุทรสาครให้เป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ซึ่งมี 15 อปท.ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร เทศบาลนครอ้อมน้อย เทศบาลเมืองกระทุ่มแบน เทศบาลเมืองคลองมะเดื่อ เทศบาลตำบลท่าจีน เทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก เทศบาลตำบลนาดี เทศบาลตำบลคอกกระบือ เทศบาลตำบลบางปลา เทศบาลตำบลแคราย เทศบาลตำบลดอนไก่ดี เทศบาลตำบลสวนหลวง เทศบาลตำบลบ้านแพ้ว และองค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย
สำหรับ แพลตฟอร์มข้อมูลดิจิทัลของเมือง เป็นการรวบรวมข้อมูลพื้นฐานและข้อมูลเชิงลึก ระดับเมืองในรูปแบบดิจิทัล สำหรับการวางแผน การบริหารจัดการ การวิเคราะห์ และการแก้ไขปัญหาของเมือง รวมทั้งมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Machine Learning มาประยุกต์ใช้ แพลตฟอร์มนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท เบดร็อค อนาไลติกส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ปตท.สผ. ซึ่งจะช่วยให้ อปท. ที่เข้าร่วมโครงการฯ ทำงานได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยลดกำลังคนและเวลาที่ต้องใช้ในการทำงานด้านต่าง ๆ เช่น งานเก็บภาษีที่ดินและภาษีป้าย งานข้อมูลครัวเรือนและการจัดการสวัสดิการชุมชน และงานดูแลโครงสร้างพื้นฐาน
บริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เป็นผู้ประสานความร่วมมือกับบริษัท เบดร็อคอนาไลติกส์ จำกัด เพื่อให้เข้ามาช่วย อปท. ในจังหวัดสมุทรสาคร ในการจัดทำแพลตฟอร์มดังกล่าว เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการเมือง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดระยะเวลา 2 ปีของ MOU ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยพัฒนาจังหวัดสมุทรสาครให้เป็น Smart City นอกจากนี้ จังหวัดสมุทรสาครยังเป็นจังหวัดต้นแบบที่มีจำนวน อปท. เข้าร่วมโครงการนี้มากที่สุดในประเทศ อีกด้วย

Related Articles