การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส. ในเขตและนอกเขต ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 9 เมษายน 2566

การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส. ในเขตและนอกเขต ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 9 เมษายน 2566
การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส. ในเขตและนอกเขต ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 9 เมษายน 2566
นายพงษ์พัชน์ สายช่างทอง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดสมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งการเลือกตั้งในเขต นอกเขต และนอกราชอาณาจักร ซึ่งจะต้องมีการลงทะเบียนก่อนระหว่างวันที่ 25 มีนาคม – 9 เมษายน 2566
สำหรับผู้ที่ต้องการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง ให้ยื่นคําขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิ ต่อนายทะเบียนอําเภอ หรือ นายทะเบียนท้องถิ่น ภายในระยะเวลาที่ กกต. กําหนด ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งที่ตัวเองมีสิทธิเลือกตั้ง โดยสามารถยื่นคำขอด้วยตัวเองหรือมอบหมายให้ผู้อื่นยื่นแทน ยื่นคําขอลงทะเบียนต่อนายทะเบียนอําเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีถิ่นที่อยู่, ยื่นคําขอทางไปรษณีย์ จ่าหน้าซองถึงนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น โดยถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ สิ่งที่ต้องเตรียม ในการยื่นคําขอสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนหรือสําเนาบัตรที่มีรูปถ่ายและหมายเลขประจําตัวประชาชนที่ทางราชการออกให้คําสั่งของทางราชการ หรือหนังสือ รับรองจากหน่วยงานของรัฐ แบบคําร้องขอใช้สิทธิฯ
ส่วนการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 นอกเขต ผู้ที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง สามารถเขียนรายละเอียดลงแบบคําร้องขอ พร้อมเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และยื่นคําขอลงทะเบียน ผ่าน 3 ช่องทาง คือ ยื่นคําขอด้วยตนเอง (หรือมอบหมายผู้อื่นยื่นแทน) ต่อนายทะเบียนอําเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีถิ่นที่อยู่, ยื่นคําขอทางไปรษณีย์, ยื่นคําขอทางอินเทอร์เน็ต (หรือทางแอปพลิเคชั่น Smart Vote) สำหรับเอกสารที่ต้องเตรียมในการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 นอกเขต คือ สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือ สําเนาบัตรที่มีรูปถ่ายและหมายเลขประจําตัวประชาชนที่ทางราชการออกให้แบบคําร้องขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขต
การลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า นอกราชอาณาจักร แบ่งเป็น 2 กรณี คือ กรณีอยู่นอกราชอาณาจักร และ กรณีอยู่ในประเทศไทย แต่จะเดินทางไปต่างประเทศในช่วงการเลือกตั้ง โดยยื่นแบบคําร้องขอใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมเอกสารแสดงตน เพื่อลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 30 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง ในวันและเวลาราชการ ณ สถานเอกอัครราชทูตแห่งเขตรับผิดชอบที่ตนมีถิ่นที่อยู่ เอกสารที่ต้องใช้ คือ หนังสือเดินทาง บัตรประจําตัวประชาชน หรือ บัตรที่มีรูปถ่าย ซึ่งทางราชการออกให้ และมีเลขประจําตัวประชาชน สำหรับ กรณีอยู่นอกราชอาณาจักร สามารถยื่นคำร้องขอใช้สิทธิเลือกตั้งได้ 3 ช่องทาง ดังนี้ ยื่นด้วยตนเอง หรือมอบหมายผู้อื่นยื่นแทน, ยื่นทางไปรษณีย์ ถึงสถานเอกอัครราชทูต, ยื่นคําขอทางอินเทอร์เน็ต

Related Articles