กกต.สมุทรสาคร เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

กกต.สมุทรสาคร เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

กกต.สมุทรสาคร เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

วันที่ 11 เมษายน 2566 เวลา 09.00 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการอบรมพร้อมโอวาทการอบรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยมีนาย ไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นายพงษ์พัฒน์ สายช่างทอง ผู้อํานวยการสํานักงาน คณะกรรมการการเลือกตั้งประจําจังหวัดสมุทรสาคร ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นางสายเพชร จังกาจิตต์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาลนครสมุทรสาคร นายณัฐวุฒิ เอกจิโรภาส นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรสาคร สื่อมวลชนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง ๓ เขตเลือกตั้งในจังหวัดสมุทรสาคร ตัวแทนพรรคการเมืองและผู้แทนของผู้สมัคร เข้าร่วม ที่ห้องประชุมโชติกา โรงแรมเซ็นทรัล เพลส จังหวัดสมุทรสาคร 

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ฝากให้ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง ๓ เขตเลือกตั้งในจังหวัดสมุทรสาคร ศึกษาระมัดระวังในเรื่องของกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง อาทิ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 97 (4) บัญญัติว่า “ผู้สมัคร รับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งต้องมีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ อย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้ด้วย (ก) มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าห้าปีนับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง (ข) เป็นบุคคลซึ่งเกิดในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้ง(ค) เคยศึกษาในสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้งเป็น เวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าห้าปีการศึกษา(ง) เคยรับราชการหรือปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ หรือเคยมีชื่ออยู่ใน ทะเบียนบ้านในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้ง แล้วแต่กรณี เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าห้าปี” บทบัญญัติดังกล่าวของรัฐธรรมนูญแสดงให้เห็นว่าทุกท่านมีคุณสมบัติที่เหมือนกันทุกคน คือ เกิดและเติบโตหรือเคยใช้ชีวิตอยู่ในจังหวัดสมุทรสาครของเรามา ไม่น้อยกว่า 5 ปี ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่กําหนดให้ผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้งต้องมีความผูกพันกับพื้นที่ที่สมัคร และเชื่อมั่นว่าทุกท่านที่อยู่ ณ ที่นี้ มีความรักและพร้อมจะอุทิศตนเพื่อจังหวัดสมุทรสาครจึงได้ลงสมัคร และมั่นใจว่า ทุกท่านมีความสามารถและมีความพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนของประชาชนจังหวัดสมุทรสาครและปวงชนชาวไทย

โดยในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประสงค์ให้ทุกท่านแข่งขันกันอย่างรู้รักสามัคคี รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เมื่อจบการเลือกตั้ง หรือแม้แต่ในระหว่างเลือกตั้งก็ขอให้มีความ สามัคคีกัน แข่งขันกันในกรอบกติกา โดยยอมรับผลการตัดสินจากประชาชน การร้องเรียนหรือการคัดค้านขอให้อาศัยข้อเท็จจริงที่เห็นว่าเกิดขึ้นจริงตามที่กฎหมาย เป็นผู้แทนของประชาชนอุทิศตนเพื่อจังหวัดสมุทรสาครและประเทศไทย

สำหรับ ผลการรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตของจังหวัดสมุทรสาคร ในระหว่างวันที่ 3 – 7 เมษายน 2566 มีผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตเลือกตั้งที่ 1 จํานวน 10 คน เขตเลือกตั้งที่ 2 จํานวน 10 คน เขตเลือกตั้งที่ 3 จํานวน 9 คน รวมทั้งสิ้น 29 คน

Related Articles