กรมโรงงานอุตสาหกรรม จับมือ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร จัดอบรมหลักสูตร ผู้ควบคุมประจำหม้อน้ำ…เพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ประจำโรงงาน

กรมโรงงานอุตสาหกรรม จับมือ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร จัดอบรมหลักสูตร ผู้ควบคุมประจำหม้อน้ำ…เพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ประจำโรงงาน

กรมโรงงานอุตสาหกรรม จับมือ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร จัดอบรมหลักสูตร ผู้ควบคุมประจำหม้อน้ำ…เพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ประจำโรงงาน
วันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมบริษัท มโนห์ราอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด ต.ท่าทราย อำเภอเมืองฯ จ.สมุทรสาคร ดร.อภิวัฒน์ วังวิวัฒน์ ประธานกิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ประธานบริหาร บริษัท มโนห์ราอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมหลักสูตร “ผู้ควบคุมประจำหม้อน้ำ หรือ หม้อต้มที่ใช้ของเหลวเป็นสื่อนำความร้อน” ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 4 พฤศจิกายน 2566 โดยความร่วมมือของ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กับ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร มี ผศ.ดร.กานต์ พนาศุภมัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นวิทยากรให้ความรู้ ร่วมด้วย รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และ ผู้ควบคุมประจำหม้อน้ำจากสถานประกอบการ 40 แห่ง ที่ได้มาเข้ารับการอบรมในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถและศักยภาพในการปฏิบัติงานประจำโรงงาน/สถานประกอบการ

ดร.อภิวัฒน์ วังวิวัฒน์ ประธานกิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สำหรับหลักสูตรที่จัดขึ้นนี้ นับเป็นความจำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ของสถานประกอบการทุกแห่ง เพราะหม้อน้ำหรือหม้อต้มที่ใช้ของเหลวเป็นสื่อนำความร้อน เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดในระบบไอน้ำ ซึ่งเป็นระบบผลิตพลังงานความร้อนที่มีใช้งานอยู่ทั่วไป ทั้งในโรงงานอุตสาหกรรมและในสถานประกอบการภาคธุรกิจ เนื่องจากการที่หม้อน้ำทํางานภายใต้ ความดันสูงซึ่งจัดเป็นอุปกรณ์ที่มีความเสี่ยงและอันตราย หม้อน้ำจึงจำเป็นต้องมีระบบและอุปกรณ์ส่วนควบ อาทิเช่น อุปกรณ์ความปลอดภัย สัญญาณเตือนภัย ระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำ ระบบเชื้อเพลิงและการเผาไหม้ และระบบการใช้งานและบำรุงรักษา เป็นต้น ดังนั้น ผู้ควบคุมประจำหม้อน้ำหรือหม้อต้มที่ใช้ของเหลวเป็นสื่อนำความร้อน จึงควรศึกษาหาความรู้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้งานหม้อน้ำหรือหม้อต้มที่ใช้ของเหลวเป็นสื่อนำความร้อนที่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุจากหม้อน้ำหรือหม้อต้มที่ใช้ของเหลวเป็นสื่อนำความร้อน

ขณะที่หลักสูตรสำหรับผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ ก็จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับหม้อน้ำ,ประเภทหม้อน้ำ โครงสร้างและส่วนประกอบ,ระบบควบคุมและอุปกรณ์ความปลอดภัยสำหรับหม้อน้ำ,น้ำสำหรับหม้อน้ำ,เชื้อเพลิงการเผาไหม้ : ทฤษฎีการเผาไหม้,เชื้อเพลิงและการเผาไหม้ : การเผาไหม้เชื้อเพลิงเหลวและก๊าซ กับ การเผาไหม้เชื้อเพลิงแข็ง,การใช้งาน การตรวจสอบและบำรุงรักษาหม้อน้ำ,การใช้ไอน้ำและการประหยัดพลังงานความร้อน,หม้อน้ำที่ใช้ของเหลวเป็นสื่อนำความร้อนและหม้อน้ำร้อน,กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับหม้อต้มที่ใช้ของเหลวเป็นสื่อนำความร้อน (กรมโรงงานอุตสาหกรรม) นอกจากนี้ยังจะได้ศึกษาดูงาน ณ บริษัทของสมาชิกสภาอุตสาหกรรม จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนที่จะทำการสอบมาตรฐาน โดย สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เพื่อรับใบรับรองผลผู้ผ่านการอบรมหลักสูตร ผู้ควบคุมประจำหม้อน้ำ จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม

Related Articles