สมุทรสาครจัดกิจกรรม ตลาดนัดแก้หนี้ (1) ผู้ว่าฯ ย้ำถามสาเหตุแห่งหนี้เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างยั่งยืน

สมุทรสาครจัดกิจกรรม ตลาดนัดแก้หนี้ (1) ผู้ว่าฯ ย้ำถามสาเหตุแห่งหนี้เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างยั่งยืน
สมุทรสาครจัดกิจกรรม ตลาดนัดแก้หนี้ (1) ผู้ว่าฯ ย้ำถามสาเหตุแห่งหนี้เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างยั่งยืน
วันที่ 14 มกราคม 2567 เวลา 08.45 น. นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะผู้อํานวยการศูนย์แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “ตลาดนัดแก้หนี้” จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการ ศูนย์อํานวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัดสมุทรสาคร อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิฯ คลังจังหวัด แรงงานจังหวัด ยุติธรรมจังหวัด จัดหางานจังหวัด ประกันสังคมจังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด นายอำเภอ ตำรวจ ธนาคารออมสิน ธนาคาร ธกส. ลูกหนี้ และเจ้าหนี้ เข้าร่วมกิจกรรม ที่บริเวณลานสาครบุรี ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร 
จังหวัดสมุทรสาครโดยศูนย์อํานวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดกิจกรรม “ตลาดนัดแก้หนี้” จังหวัดสมุทรสาคร ครั้งนี้เป็นแรก ซึ่งจะจัดขึ้นทุกเดือนๆ ละ 1 ครั้ง ซึ่งได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ตำรวจภูธรจังหวัด สนง.คลังจังหวัด สนง.อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดสมุทรสาคร สนง.พัฒนาชุมชนจังหวัด สนง.ยุติธรรมจังหวัด 5 เสือกระทรวงแรงงาน หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารของรัฐในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร นายอำเภอทุกอำเภอ โดยอํานวยความสะดวกให้คำปรึกษาให้ข้อมูล พร้อมช่วยดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้แก่ลูกหนี้ เจ้าหนี้ ในจังหวัดสมุทรสาครที่ได้ลงทะเบียนแล้ว ได้พบปะพูดคุยและดำเนินการทำข้อตกลง เพื่อการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ จัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารของรัฐ สถาบันการเงินที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล ให้ลูกหนี้ได้เข้าสู่ กระบวนการที่ถูกต้องต่อไป
สำหรับ ยอดการลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 จนถึงวันที่13 มกราคม 2567 มีลูกหนี้ลงทะเบียน 1044 ราย เจ้าหนี้ 800 ราย ยอดหนี้เกือบ 70 ล้านบาท สาเหตุหนี้ส่วนใหญ่ใช้จ่ายในการซื้อเครื่องอุปโภคบริโภค ส่วนการขอรับการช่วยเหลือส่วนใหญ่ต้องการหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หากลูกหนี้ เจ้าหนี้ สามารถลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบได้ถึงวัน 29 กุมภาพันธ์ 2567 ลงทะเบียนผ่าน APP : THAID และเดินทางไปลงทะเบียนได้ด้วยตนเองที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกอำเภอ
สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้มีการต่อยอดนโยบายการจัดระเบียบสังคม และปราบปรามผู้มีอิทธิพลให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น กําหนดให้มีการดําเนินงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตํารวจในระดับพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเป็นรูปธรรม รัฐบาลได้กําหนดให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ โดยกำหนดแนวทางมาตรการเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ 3 มาตรการ ได้แก่ 1. มาตรการช่วยเหลือโดยให้จังหวัดมอบหมายอำเภอรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบที่มีความประสงค์ขอรับความ ช่วยเหลือ หรือให้ทางราชการดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยกำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินการ ดังนี้ ประชาสัมพันธ์และรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบระหว่างเดือนธันวาคม 2566 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567, รวบรวมข้อมูลลูกหนี้ แยกแต่ละประเภท เดือนมีนาคม 2567, ให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้ลงทะเบียน เดือน เมษายน – สิงหาคม 2567,ประเมินผลการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว เดือน กันยายน 2567 2.มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ให้อำเภอใช้กลไกการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อมพิพาททางแพ่งฯ ตามพระราชบัญญัติ ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 61/1 และมาตรา 61/2 และพระราชกฤษฎีกากำหนดทุนทรัพย์ในการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งอื่น พ.ศ. 2565 ในการไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ ฯลฯ และ 3.มาตรการปราบปราม กรณีพบกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบหรือเรียกรับดอกเบี้ย เกินกว่าที่กฎหมายกําหนด ให้มอบหมายภารกิจให้ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัด/อําเภอ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตํารวจเป็นผู้ดําเนินการ

Related Articles