ศาลแรงงานภาค 7 จัดโครงการ “ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ที่พึ่งแรกของประชาชน”

ศาลแรงงานภาค 7 จัดโครงการ “ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ที่พึ่งแรกของประชาชน”
ศาลแรงงานภาค 7 จัดโครงการ “ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ที่พึ่งแรกของประชาชน”
เมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่ 25 มกราคม 2567 ที่ห้องประชุมบรูด้า ชั้น 4 ท่าเรือภัตตาคาร จังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการจัดโครงการ “ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ที่พึ่งแรกของประชาชน” ภายใต้ความร่วมมือระหว่างศาลแรงงานภาค 7 กับ สำนักงานศาลยุติธรรม โดยมีนายขจรเดช เจนวัฒนานนท์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 7 เป็นประธานเปิดการโครงการฯ ร่วมด้วย นางวราทิพย์ จตุวรพัฒน์ เลขานุการศาลแรงงานภาค 7 นางชมพูนุช สารทวาหา ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลแรงงานภาค 7 นายธัชชัย ดวงจันทร์ นิติกรชำนาญการพิเศษ ผู้ประนีประนอมประจำศาลแรงงานภาค 7 และ นายจ้าง/ผู้ประกอบการในจังหวัดสมุทรสาคร เข้าร่วมโครงการกว่า 50 คน
นางวราทิพย์ จตุวรพัฒน์ เลขานุการศาลแรงงานภาค 7 กล่าวว่า ตามที่ศาลยุติธรรมเล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำกระบวนการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องมาใช้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งควบคู่กับการพิจารณาคดีของศาล เพื่อให้ประชาชนผู้มีอรรถคดี ได้มีโอกาสเจรจายุติข้อพิพาทที่เกิดขึ้น โดยยังไม่ต้องฟ้องร้องเป็นคดีต่อศาล อีกทั้งยังจะมีการเสนอแนะแนวทางผู้ประนีประนอมประจำศาลซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญเป็นผู้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างเหมาะสม จนทำให้คู่พิพาทสามารถเจรจากันได้อย่างมีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผล ยังคงรักษาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างคู่พิพาททั้งสองฝ่ายไว้ได้ นอกจากนี้ ศาลแรงงานภาค 7 ยังได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมใหม่มาใช้ในการบริการและสนับสนุนการปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงบริการของศาลยุติธรรมได้โดยง่าย จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง และขั้นตอนการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องออนไลน์ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในหมู่ประชาชน ตลอดจนพัฒนาระบบ การไกล่เกลี่ยของศาลให้มีประสิทธิภาพเป็นไปในทิศทางเดียวกันอีกด้วย
ด้านนายขจรเดช เจนวัฒนานนท์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 7 กล่าวด้วยว่า เนื่องจากคดีแรงงาน มุ่งเน้นการไกล่เกลี่ยเพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดี ระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง และเพื่อให้ข้อพิพาทสามารถยุติลงได้อย่างรวดเร็ว เป็นธรรม ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย การจัดโครงการในครั้งนี้ จึงนับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ศาลแรงงานภาค 7 จะได้เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้องและหลังฟ้อง ตลอดจนขั้นตอน การไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องออนไลน์ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายแก่ผู้ประกอบการ นายจ้าง และลูกจ้าง ในจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อลดจำนวนคดีที่จะเข้าสู่การพิจารณาของศาล

Related Articles