อบจ.สมุทรสาคร จัดกิจกรรมอัพไซเคิล – รีไซเคิล เพื่อสังคม ช่วยลดปัญหาการจัดการขยะ

อบจ.สมุทรสาคร จัดกิจกรรมอัพไซเคิล – รีไซเคิล เพื่อสังคม ช่วยลดปัญหาการจัดการขยะ

อบจ.สมุทรสาคร จัดกิจกรรมอัพไซเคิล – รีไซเคิล เพื่อสังคม ช่วยลดปัญหาการจัดการขยะ

วันที่ 31 มกราคม 2567 เวลา 09.00 น. นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ อัพไซเคิล – รีไซเคิล เพื่อสังคม” โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ อบจ.สมุทรสาคร แขกผู้มีเกียรติ ผู้แทน รพ.สต. และสื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมกับนำขวดพลาสติก (PET) ฝาขวดพลาสติก กล่องนม ขยะรีไซเคิล และขยะกำพร้า มามอบให้แก่นายก อบจ.สมุทรสาคร เพื่อส่งต่อขวดพลาสติก (PET) จำนวน 700 กิโลกรัม ให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อนำไปผลิตเป็นรองเท้าผู้ป่วยเบาหวาน ส่งต่อฝาพลาสติกจำนวน 40 กิโลกรัม ให้แก่ชุมชนบางหญ้าแพรก เพื่อร่วมโครงการ “กับดักขยะทะเล” และ ส่งขยะประเภทอื่นๆ หรือขยะกำพร้า ให้แก่ทางบริษัท N15 Technogy จำนวน 3,000 กิโลกรัม เพื่อนำไปทำเป็นเชื้อเพลิงทดแทน

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร กล่าวว่า กิจกรรม “อัพไซเคิล – รีไซเคิล เพื่อสังคม” ที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดขึ้นนี้ สืบเนื่องจากปัจจุบันปัญหาขยะล้นเมืองยังคงเป็นปัญหาที่ยังแก้ไขได้ยาก โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ที่มีประชากรหนาแน่น เช่น จังหวัดสมุทรสาคร ที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง ประกอบกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น และมีการใช้ทรัพยากรอย่างต่อเนื่อง จนขาดการอนุรักษ์ฟื้นฟู ทำให้เกิดปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศต่างๆ โดยในส่วนของจังหวัดสมุทรสาครมีขยะมูลฝอยเกิดขึ้นวันละ 978 ตัน นำไปกำจัดอย่างถูกต้อง 76% นำกลับมาใช้ประโยชน์ 23% และเหลือขยะที่ตกค้างหรือกำจัดไม่ถูกต้องอีก 1% เนื่องจากการถ่ายเทขยะไม่ทัน หรือการทิ้งขยะไม่เป็นที่ ส่งผลให้เกิดปัญหาขยะสะสมในชุมชนหลายแห่ง นอกจากนี้ยังมีขยะที่ถูกทิ้งลงในแม่น้ำและทะเลอีกเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดผลเสียในระยะยาวต่อระบบนิเวศและสัตว์น้ำ

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร กล่าวเพิ่มว่า ทั้งนี้ทาง อบจ.สมุทรสาคร ซึ่งได้ตระหนักถึงการอนุรักษ์ฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากการเสริมสร้างจิตสำนึกในการรักสิ่งแวดล้อมให้กับบุคลากรในสังกัด และสร้างความร่วมมือในการคัดแยกขยะภายในสำนักงาน นอกจากนี้การดำเนินงานที่ผ่านมาก็มีการรณรงค์คัดแยกขยะประเภทกล่องยูเอชที ขยะกำพร้า และรับของเสียอันตรายจากชุมชนที่ อปท. ต่างๆ รวบรวมมาส่งให้ไปกำจัดอย่างถูกวิธีด้วย สำหรับกิจกรรม “ อัพไซเคิล – รีไซเคิล เพื่อสังคม” นี้ถูกจัดขึ้นมา เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญ ของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านการคัดแยกและการจัดการขยะที่ถูกต้อง เพื่อคัดแยกขยะกำพร้านำไปเป็นเชื้อเพลิงทดแทน และรวบรวมขวดพลาสติก เข้าสู่กระบวนการอัพไซเคิล รีไซเคิล นำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นการสร้าง มูลค่าเพิ่มให้กับพลาสติก และลดมลพิษจากสิ่งแวดล้อม และเพื่อลดปริมาณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากการนำพลาสติกและขยะกำพร้าไปกำจัด

นายอุดมฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า กิจกรรม “อัพไซเคิล – รีไซเคิล เพื่อสังคม” ในครั้งนี้ เป็นการคัดแยกขวดพลาสติกที่เจ้าหน้าที่ อบจ.สมุทรสาคร ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะได้ขยะ 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ขวดพลาสติก ที่จะส่งมอบให้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์เป็นรองเท้าผู้ป่วยโรคเบาหวาน ส่วนที่ 2 คือ ฝาพลาสติก ส่งมอบ ให้ชุมชนบางหญ้าแพรก เพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เอนกประสงค์ สร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้แก่ชุมชน และ ส่วนที่ 3 ฉลากพลาสติกก็จะรวมกับขยะกำพร้า ส่งมอบให้ บริษัท N 15 เพื่อทำเป็นเชื้อเพลิงทดแทน (RDF) ลดปัญหามลพิษจากการนำไปฝังกลบ ถือได้ว่ากิจกรรมฯ นี้ เป็นการช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกและเป็นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมในจังหวัดสมุทรสาครให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ อย่างยั่งยืนต่อไป

Related Articles