เชิญร่วมบุญใหญ่ งานปิดทองฝังลูกนิมิต วัดป้อมวิเชียรโชติการาม 10-18 ก.พ.นี้

เชิญร่วมบุญใหญ่ งานปิดทองฝังลูกนิมิต วัดป้อมวิเชียรโชติการาม 10-18 ก.พ.นี้

เชิญร่วมบุญใหญ่ งานปิดทองฝังลูกนิมิต วัดป้อมวิเชียรโชติการาม 10-18 ก.พ.นี้

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. ที่วัดป้อมวิเชียรโชติการาม พระอารามหลวง ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานพิธีเปิดงานปิดทองฝังลูกนิมิต วัดป้อมวิเชียรโชติการาม (พระอารามหลวง) โดยมี พระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าคณะภาค 14 พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมเป็นประธานฝ่ายสงฆ์  และมีเจ้าอาวาสวัดป้อมวิเชียรโชติการาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร /ผู้แทนคณะกรรมการจัดงาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสมุทรสาคร คหบดี ผู้ใจบุญใจกุศล พี่น้องประชาชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลจำนวนมาก     

นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร/ ผู้แทนคณะกรรมการจัดงาน กล่าวถึงความเป็นมาของการสร้างพระอุโบสถวัดป้อมวิเชียรโชติการาม (พระอารามหลวง) สืบเนื่องจากพระอุโบสถหลังเดิมของวัดป้อมวิเชียรโชติการาม ซึ่งได้สร้างมา 244 ปี ตามที่ปรากฏหลักฐานจารึกบนหน้าบันพระอุโบสถหลังเดิมว่า สร้างเมื่อ พ.ศ. 2323 ได้ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา จนยากที่จะบูรณปฏิสังขรณ์ได้ ด้วยเหตุที่พระอุโบสถมีความจำเป็นต่อการทำสังฆกรรมของพระสงฆ์ เช่น สวดพระปาฏิโมกข์ รับผ้าพระกฐินพระราชทาน และอุปสมบท เป็นต้น ซึ่งต้องทำในเขตพัทธสีมาเท่านั้น

ดังนั้น พระราชปริยัติคุณ เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่ พระครูวิเชียรโชติคุณ เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน จึงมีดำริในการสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ขึ้น โดยได้ดำเนินการก่อสร้าง ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2543 เรื่อยมาตามลำดับจนถึงปัจจุบัน รวมเป็นระยะเวลา 24 ปีเศษ สิ้นค่าก่อสร้างประมาณ 200 ล้านบาทเศษ สำหรับพระอุโบสถหลังใหม่นี้ เป็นแบบทรงไทยจัตุรมุข 2 ชั้น มียอดมณฑป 9 ชั้น บนยอดมณฑปนั้น มีฉัตร 9 ชั้น หุ้มด้วยทองคำแท้ น้ำหนัก 489 บาท โดยถือเอาตาม พ.ศ. เกิดของเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน คือ 2489 โดยตัดเลขหน้าออก ทำให้ก่อเกิดคุณค่าและสวยงามอย่างยิ่ง โดยมีความตั้งใจสร้างให้สวยงามที่สุด เพื่อเป็นสมบัติของพระพุทธศาสนา เป็นสมบัติของประเทศชาติ และของชาวสมุทรสาคร ต่อไปในอนาคต

การก่อสร้างพระอุโบสถหลังนี้ สำเร็จเสร็จสิ้นได้เพราะอาศัยกำลังศรัทธาและกำลังทรัพย์ของพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย โดยเฉพาะชาวสมุทรสาคร และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ.2562

โดยในปี 2567 นี้ นับว่าเป็นนิมิตหมายอันเป็นมงคลที่ทางคณะกรรมการจัดงานโดยมี พระราชปริยัติคุณ เจ้าอาวาสวัดป้อมวิเชียรโชติการาม พระอารามหลวง ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน และคณะกรรมการทุกฝ่าย ได้มีมติเห็นพ้องต้องกัน กำหนดการจัดงานปิดทองลูกนิมิต โดยเริ่มงาน วันที่ 10-18 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ได้มีส่วนร่วมในการสร้างพระอุโบสถอันเป็นถาวรวัตถุสำคัญในพระพุทธศาสนา และร่วมฉลองพระอาราม 244 ปี เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ได้บำเพ็ญบุญให้พิเศษยิ่งๆ ขึ้นไป เพื่อให้ประชาชนในชุมชน เกิดความรัก ความสามัคคีร่วมกันจัดงานให้สำเร็จเสร็จสิ้นไปได้ด้วยดี โดยภายในงานนั้นนอกจากจะได้ทำบุญแล้ว ยังมีการจัดดนตรีให้ชมฟรี อีกทั้งยังมีร้านค้าที่ตั้งอยู่ทั้งภายในวัดและถนนรอบวัด ซึ่งได้จัดเหมือนถนนคนเดิน ที่จะมีการปิดถนนตั้งแต่เวลา 16.00 น. – 24.00 น. ของวันที่ 10 – 18 ก.พ.2567 และให้รถทุกชนิดใช้ถนนสรศักดิ์ เพื่อลัดเข้าถนนวิเชียรโชฎก ส่วนตั้งแต่เวลาเช้าถึงก่อน 4 โมงเย็นรถสามารถสัญจรผ่านได้ตามปกติ

Related Articles