ระทึก!! พบกากแคดเมียม 1.5 หมื่นตัน ซ่อนในโรงงานซอยกองพนันพล ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งการ ส่งกลับไปที่เดิมภายใน 7 วัน

ระทึก!! พบกากแคดเมียม 1.5 หมื่นตัน ซ่อนในโรงงานซอยกองพนันพล ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งการ ส่งกลับไปที่เดิมภายใน 7 วัน

ระทึก!! พบกากแคดเมียม 1.5 หมื่นตัน ซ่อนในโรงงานซอยกองพนันพล ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งการ ส่งกลับไปที่เดิมภายใน 7 วัน

วันที่ 4 เมษายน 2567 เวลา 10.40 น. นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยปลัดจังหวัด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อมจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด กอ.รมน.จังหวัด สาธารณสุขจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำจืด กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 (นครปฐม) ตำรวจสอบสวนกลาง ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่งที่เป็นข่าวพบกากแคดเมียมมากกว่า 1,600 บิ๊กแบ๊ก ที่บริเวณซอยกองพนันพล ถนนเอกชัย ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า บริษัทแห่งนี้ ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานโดยประกอบกิจการหล่อและหลอมโลหะประเภทต่างๆ พบกากแคดเมียมและกากสังกะสีบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็คสีขาว มากกว่า 1600 บิ๊กแบ๊ก มีทั้งอยู่ในอาคารและอยู่ภานนอกโรงงาน ซึ่งส่วนที่อยุ่ภายนอกอาคารนำไปเก็บไว้ในโรงงานโดยด่วน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษที่ร่วมตรวจสอบได้ให้ความเห็นว่ากากแคดเมียมและกากสังกะสีดังกล่าวจะผสมด้วยปอร์ตแลนด์ซีเมนต์ 30% เพื่อทำลายฤทธิ์ และอยู่ในสถานะแข็งตัว หากเก็บไว้ในสถานที่มิดชิดและไม่มีการชำระล้าง จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ในเบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ออกประกาศห้ามมิให้บุคคลใดๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่โรงงานเป็นระยะเวลา 90 วัน, สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สั่งให้นำกากแคดเมียมและกากสังกะสีทั้งหมดกลับไปฝังกลบในบ่อเก็บตามเดิมที่ต้นทาง จ.ตาก อายัดกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่ทั้งหมดอยู่ภายในโรงงาน และมีคำสั่งระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ห้ามนำกากแคดเมียมและกากสังกะสีเข้าสู่กระบวนการผลิต ให้ปรับปรุงแก้ไขโรงงานเก็บ และดำเนินคดีฐานประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต, สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาครดำเนินคดีกับผู้ประกอบการตามมาตรา 53 ของพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 ในฐานความผิดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดในกฎกระทรวงที่ออกตามมาตรา 8 โดยไม่บริหารจัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย, กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร ได้เก็บตัวอย่างน้ำในโรงงานและบริเวณโดยรอบโรงงานไปตรวจสอบหาสารปนเปื้อน จะทราบผลใน 2 สัปดาห์, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้ตรวจคัดกรองและตรวจหาสารแคดเมียมในปัสสาวะของพนักงานโรงงานว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ จะทราบผลใน 1 สัปดาห์, องค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำจืดได้ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่น ตรวจสอบอาคารโรงงานว่าเป็นไปตามกฎหมายควบคุมอาคารหรือไม่ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการสืบสวนการกระทำความผิดอาญาที่เกิดขึ้นจากกรณีดังกล่าว อีกด้วย

Related Articles