สมุทรสาครจัดงานย้อนวันวานสงกรานต์ไทยวัดใหญ่จอมปราสาทสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทย

สมุทรสาครจัดงานย้อนวันวานสงกรานต์ไทยวัดใหญ่จอมปราสาทสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทย

สมุทรสาครจัดงานย้อนวันวานสงกรานต์ไทยวัดใหญ่จอมปราสาทสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทย

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงานย้อนวันวานสงกรานต์ไทยวัดใหญ่จอมปราสาท โดยมีเจ้าอาวาสวัดใหญ่จอมปราสาท ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสาคร ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลท่าจีน สมาชิกสภาเทศบาลตำบลท่าจีน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมพิธี ที่บริเวณวัดใหญ่จอมปราสาท ตำบลท่าจีน อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร

เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณ เป็นประเพณีที่งดงาม อ่อนโยน เอื้ออาทร และเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความสนุกสนาน ความอบอุ่น และการให้เกียรติเคารพซึ่งกันและกัน สะท้อนให้เห็น ถึงลักษณะของความ เป็นไทยได้อย่างชัดเจน โดยใช้น้ำเป็นสื่อในการเชื่อมสัมพันธไมตรี

วัดใหญ่จอมปราสาท ร่วมกับ กลุ่มชนาณัติ ผ้าไทย และเทศบาลตำบลท่าจีน กำหนดจัดงานย้อนวันวานสงกรานต์ไทยวัดใหญ่จอมปราสาท ตำบลท่าจีน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน 2567 โดยในวันนี้ก่อนเริ่มพิธีเปิดได้มีการรำบวงสรวงจากกลุ่มสตรีสาครบุรี กว่า 80 คน การเดินแบบชุดไทย ศิลปินเพลงเอก หลุยส์ โบ๊ท เอ้ ในวันที่ 20 เมษายน จะมีการประกวดหนูน้อยเทพีสงกรานต์ การมอบของขวัญผู้สูงอายุและวันที่ 21 เมษายน มีการประกวดเทพีสงกรานต์ รำวงย้อนยุคศิลปิน พรทิพา นาขวัญ นอกจากนี้ทุกวันยังมีการWorkshop งานประดิษฐ์ มีการออกร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ซึ่งการจัดงานฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมโบราณ เช่น การแต่งกายด้วยชุดไทย อาหาร/ขนมพื้นบ้าน การละเล่นแบบไทยๆ เพื่อสร้างพื้นที่ unseen และแหล่งเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์ของจังหวัดสมุทรสาครแห่งใหม่, เพื่อทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาของท้องถิ่นให้อยู่สืบไป, เพื่อสร้างรายได้เชิงเศรษฐกิจแก่ชุมชนในอนาคตและเพื่อเป็นต้นแบบการจัดงานตามหลักบวรพุทธศาสนา บ้าน วัด โรงเรียน ต่อไป

Related Articles