รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตามการก่อสร้าง ปตร.คลองอ้อมตัน และเยี่ยมชมสวนทรัพย์ประภา สวนมะพร้ามน้ำหอมโมเดล

รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตามการก่อสร้าง ปตร.คลองอ้อมตัน และเยี่ยมชมสวนทรัพย์ประภา สวนมะพร้ามน้ำหอมโมเดล
รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตามการก่อสร้าง ปตร.คลองอ้อมตัน และเยี่ยมชมสวนทรัพย์ประภา สวนมะพร้ามน้ำหอมโมเดล
วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลองอ้อมตัน ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน นายชุติมันต์ สกุลพราหมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 11 นายสิริพล รักษนาเวศ ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นายอำเภอ ชลประทานจังหวัด ประมงจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด ตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำองค์กรปกรครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในลงพื้นที่ ให้การต้อนรับและสะท้อนปัญหาความต้องการในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และน้ำเค็มรุกเข้าพื้นที่การเกษตร
สำหรับ พื้นที่ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร เป็นพื้นที่ประสบปัญหาด้านการระบายน้ำและปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำเข้าในคลองอ้อมตันและคลองสาขา ในช่วงเวลาที่มีน้ำทะเลหนุนสูงเป็นประจำ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนมีระดับสูงขึ้นมาก และไหลเข้าท่วมพื้นที่บริเวณดังกล่าว ประกอบกับยังไม่มีอาคารควบคุมระดับน้ำ เช่น สถานีสูบน้ำ และประตูระบายน้ำ เป็นสาเหตุให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่ด้านใน ก่อให้เกิดความเสียหายกับบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร กรมชลประทาน ได้วางแผนดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองอ้อมตัน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งถ้าดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถแก้ไขและป้องกันน้ำเค็มจากแม่น้ำท่าจีน รุกล้ำเข้าในคลองอ้อมตัน รวมทั้งป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยในฤดูฝน จะสามารถช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกได้ถึง 7000 – 8,000 ไร่
ด้านนายวรชาติ สายน้ำผึ้ง กํานันตำบลท่าทราย อำเภอเมืองฯ ได้เสนอทำขอให้ดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำ เพื่อปิดกั้นคลองสาขาที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำท่าจีน เพิ่มอีก จํานวน 4 แห่ง ได้แก่ คลองต้นไทร คลองปีกนก คลองเชิงกราน คลองตาฮะ และ 1 กำแพงป้องกันน้ำท่วมบริเวณ ปตร.คลองครุ ความยาวประมาณ 800 เมตร เพื่อแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนด้านปัญหาน้ำท่วม น้ำเค็มรุกเข้าพื้นที่เกษตร และน้ำแล้ง ให้กับพี่น้องประชาชน ภาคอุตสาหกรรม และพื้นที่เกษตรกรรม ให้เร็วที่สุด ซึ่งถือเป็นการสร้างความมั่นคงทางด้านน้ำอีกด้วย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการเห็นพี่น้องประชาชน มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
จากนั้น นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่เยี่ยมสวนทรัพย์ประภา ซึ่งสวนมะพร้ามน้ำหอม “สมุทรสาครโมเดล การผลิตมะพร้าวน้ำหอม GI สร้างรายได้สูง โครงการ 76 จังหวัด 76 โมเดล การผลิตสินค้าเกษตร ปลอดภัยมูลค่าสูง” ที่อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นโมเดลระดับจังหวัด ที่ได้นําเทคโนโลยีซึ่งเป็นผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตรมาใช้ในการแก้ปัญหาและเพิ่มมูลค่าของผลผลิต ได้แก่ เทคโนโลยีการคัดเลือก แม่พันธุ์ดี การป้องกันกําจัดแมลงศัตรูมะพร้าวโดยวิธีผสมผสาน การจัดการสวนแบบ zero waste และการรับรองมาตรฐาน GAP Monkey Free Plus อีกทั้งยังเป็น “แปลงต้นแบบแม่พันธุ์มะพร้าวน้ำหอม GI บ้านแพ้ว” ที่ผ่านการรับรองโดยกรมวิชาการเกษตร สามารถสร้างรายได้สุทธิสูงถึง 184,266บาทต่อไร่ต่อปี และมีเกษตรกรเครือข่าย จำนวน 39 ราย
“สวนทรัพย์ประภา” สมุทรสาครโมเดลการผลิตมะพร้าวน้ำหอม GI สร้างรายได้สูง เป็น ต้นแบบการผลิตที่มีประสิทธิภาพ สามารถใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติสำหรับการพัฒนาหรือปรับใช้ในการเพิ่มขีดความสามารถเพื่อการผลิตมะพร้าวน้ำหอมคุณภาพ รวมถึงการทำแปลงแม่พันธุ์ เพื่อผลิตต้นกล้าพันธุ์ดี โดยมีการบูรณาการร่วมกันทั้งเกษตรกร กลุ่ม เครือข่ายเกษตรกร และ หน่วยงานภาครัฐ สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตร โดยใช้หลัก “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
นอกจากนี้ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม GI บ้านแพ้ว ให้แก่นายประเสริฐ ทรัพย์มา มอบใบประกาศ Monkey Free Plus ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอม จำนวน 14 ราย มอบต้นพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ดีให้เกษตรกร จำนวน 10 ราย พร้อมทักทายเกษตรกร ผู้มาร่วมงาน และเยี่ยมชมสวมมะพร้าวน้ำหอม อีกด้วย

Related Articles