สมุทรสาคร จัดกิจกรรมลงแขก ลงคลอง “ได้เวลารวมพลนักล่าปลาหมอคางดำ ร่วมกิจกรรมกำจัดปลาหมอคางดำ”

สมุทรสาคร จัดกิจกรรมลงแขก ลงคลอง “ได้เวลารวมพลนักล่าปลาหมอคางดำ ร่วมกิจกรรมกำจัดปลาหมอคางดำ”

สมุทรสาคร จัดกิจกรรมลงแขก ลงคลอง “ได้เวลารวมพลนักล่าปลาหมอคางดำ ร่วมกิจกรรมกำจัดปลาหมอคางดำ”

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ดร.ณมาณิตา กลับบ้านเกาะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานคณะกรรมการติดตามและขับเคลื่อนงานด้านการเกษตรและสหกรณ์ ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกิจกรรมลงแขก ลงคลอง ครั้งที่ 1 “ได้เวลารวมพลนักล่าปลาหมอคางดำร่วมกิจกรรมกำจัดปลาหมอคางดำ” ที่บริเวณคลองท่าแร้ง หน้าวัดยกกระบัตร หมู่ที่ 6 ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยมีนายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร นางลักขณา พงษ์พานิช เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสมุทรสาคร นายอเนก ชื่นอารมณ์ เกษตรจังหวัดสมุทรสาคร นางสายเพชร จังกาจิตต์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว นายกมล ไกรวัตนุสรณ์ ประธานชมรมอวนลากสมุทรสาคร ทรัพยากรธรรมทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 (สมุทรสาคร) ชาวประมงเรือรุนเคย เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

สำหรับ การจัดกิจกรรมลงแขก ลงคลอง ครั้งที่ 1 “ได้เวลารวมพลนักล่าปลาหมอคางดำร่วมกิจกรรมกำจัดปลาหมอคางดำ” จัดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงเป็นการควบคุม กำจัดปลาหมอคางดำ เพื่อเสริมสร้างความสมดุลของระบบนิเวศในแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งได้มีกิจกรรม การวางแหจับปลาหมอคางดำ การวางอวนล้อมจับปลาหมอคางดำ การใช้เรือรุนเคยมาช่วยจับปลาคางดำในลำคลอง ซึ่งก็ได้ปลาหมอคางดำ โดยมีการสุ่มปลาหมอคางดำที่จับได้ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ นำมาผ่าท้องเพื่อดูว่ามีไข่ในท้องหรือไม่ ซึ่งก็พบว่า ปลาหมอคางดำตัวเล็กก็ยังพบว่ามีไข่ ซึ่งก็ตรงที่ว่าปลาหมอคางดำแพร่พันธุ์ได้เร็วและเป็นจำนวนมาก

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการดำเนินการกำจัดปลาหมอคางดำมาตั้งแต่ 15 กุมภาพันธ์ – 30 มิถุนายน 2567 โดยใช้เรืออวนรุน การยกยอ ใช้อวนทับตลิ่ง รวมรวบจากบ่อเพาะเลี้ยงของเกษตรกร และเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากะพงขาวจับด้วยอวนล้มอจับในคลองธรรมชาติ รวมแล้วจับปลาหมอคางดำได้แล้วทั้งหมด 470,929 กิโลกรัม หรือ 470 ตัน ซึ่งก็ได้มีการนำไปขายให้กับบริษัทปลาป่นเพื่อทำเป็นอาหารสัตว์ ซึ่งบริษัทจะรับซื้อกิโลกรัมละ 7-10 บาท อีกทั้งยังมีการนำปลาหมอคางดำที่จับได้ไปเป็นอาหารของปลากะพงขาว เป็นต้น

Related Articles