สส.สมุทรสาคร รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรสวนกล้วยไม้

สส.สมุทรสาคร รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรสวนกล้วยไม้

#รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรสวนกล้วยไม้ ณ ศาลาประชาคมอำภอบางเลน

วันที่ 3 มีนาคม 2564 ส.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ, ส.ส.ปฐมพงษ์ สูญจันทร์ ลงพื้นที่ร่วมกับ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรสวนกล้วยไม้ สมาชิกสหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย 9 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่การระบาดรอบแรกจนถึงการระบาดรอบใหม่

#สรุปประเด็นปัญหา รายได้ลดลง รายจ่ายยังคงอยู่อย่างต่อเนื่อง ค่าแรงงาน ค่าปุ๋ยยา ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาต้นกล้วยไม้ให้แข็งแรง มีคุณภาพอยู่เสมอ ใช้ต้นทุนเฉลี่ย 10,000 บาท/ไร่/เดือน ทำให้เกษตรกรหลายรายขาดทุนจนปล่อยสวนร้าง – กล้วยไม้ตัดดอกราคาตกต่ำ การส่งออกกล้วยไม้ไปยังต่างประเทศน้อยลง – ค่าขนส่งทางเรือ รถ เครื่องบิน ค่าระวางเพิ่มสูงขึ้น ห้องแล็ปถูกยกเลิก/ชะลอการสั่งซื้อ ผลผลิตตกค้าง – เงินกู้ฉุกเฉิน 20,000 ล้านบาท ธกส.ให้กู้เฉพาะผู้ประกอบการ (เกษตรกรไม่ได้รับสิทธิ)

#ข้อเสนอ ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรสวนกล้วยไม้ ไร่ละ 20,000 บาท รวมทั้งให้ธนาคาร ธกส. ลดเงื่อนไขหลักเกณฑ์เพื่อให้เกษตรกรขอสินเชื่อได้ โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำ ตลอดจนขอความร่วมมือให้หน่วยงานที่จัดงานกิจกรรมต่างๆ ใช้ดอกกล้วยไม้ในการจัดงาน ขยายตลาดภายในและต่างประเทศ จัดงานกล้วยไม้สัญจรกระจายทั่วทุกภาคของประเทศไทย

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ในฐานะ #รองประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม รับจะนำเรื่องไปเสนอต่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการฯ และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเร่งรัดพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาของประชาชนให้ได้ข้อยุติต่อไป

#สสจอมขวัญ #เราไม่เคยลืมกัน

Related Articles