รมช.กษ.ติดตามขุดลอกคลองสุนัขหอน เตรียมผุดขุดคลองมหาชัยในงบถัดไป

รมช.กษ.ติดตามขุดลอกคลองสุนัขหอน เตรียมผุดขุดคลองมหาชัยในงบถัดไป

รมช.กษ.ติดตามขุดลอกคลองสุนัขหอน เตรียมผุดขุดคลองมหาชัยในงบถัดไป

เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.ของวันที่ 28 สิงหาคม 2564 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามการขุดลอกคลองสุนัขหอน บริเวณข้างวัดธรรมโชติ ต.โรงเข้ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยมีนายธีรพัฒย์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, ดร.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3, นายสากล ชลคีรี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร, หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งผู้นำท้องถิ่น ให้การต้อนรับ นายสากล ชลคีรี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร ได้รายงานการปฏิบัติงานว่า ตอนนี้แผนการดำเนินงานขุดลอกคลองสุนัขหอน ในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ครอบคลุมพื้นที่ตำบลนาโคก ต.กาหลง ต.บางโทรัด ต.บ้านบ่อ ต.บางกระเจ้า และ ตำบลท่าจีน รวมระยะทาง 24.400 กิโลเมตร ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2564 – 27 สิงหาคม 2564 ขุดลอกไปแล้ว 8.893 กิโลเมตร ปริมาณดินที่ขุด 278,190 ลูกบาศก์เมตร โดยแผนในส่วนนี้ต้องเสร็จอย่างช้าในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 งบประมาณ 50 ล้านบาท นอกจากนั้นแล้วยังมีการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำ ตามแนวคันควบคุมน้ำทะเล จำนวน 6 แห่ง วงเงินค่าก่อสร้าง 204,338,996.44 ล้านบาท โดยโครงการชลประทานสมุทรสาคร ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 จะก่อสร้าง ปตร.วัดเกตุมดีศรีวราราม โดยตอนนี้คืบหน้าไป 70เปอร์เซ็นต์ และจะทำจนครบทั้งหมดในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ส่วนในปีงบประมาณ พ.ศ.2566-2567 จะก่อสร้าง ปตร.กลางคลองสุนัขหอน และ ปลายคลองนิคม 2 โดยโครงการก่อสร้างสำนักงานชลประทานที่ 11 และปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ก่อสร้าง ปตร.ปากคลองสุนัขหอน ตำบลท่าจีน โดยสำนักงานพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งรวมค่าก่อสร้างอาคารบังคับน้ำทั้งสิ้น 2,292,338,996.44 บาท

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงว่า คลองสุนัขหอนนั้น เป็นทางน้ำชลประทานประเภท 2 มีความยาวทั้งสิ้น 31 กิโลเมตร ความกว้างในแต่ละช่วงคลองไม่เท่ากัน คลองสุนัขหอนเป็นคลองที่รองรับการระบายน้ำจากคลองสาขาสายต่างๆ ประกอบด้วย คลองระบายน้ำดี7, คลองแพ้ว-ท่าแร้ง, คลองระบายน้ำดี4, คลองระบายน้ำดี 3 และ คลองโรงเข้ ออกสู่ทะเล เดิมนั้นมีสภาพที่ตื้นเขิน มีตะกอนจมปริมาณมาก เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ และการคมนาคมสัญจร รวมทั้งการขนส่งผลผลิตทางการเกษตรของราษฎรในพื้นที่

ทั้งนี้ทางสำนักงานชลประทานที่ 11 โดยโครงการชลประทานสมุทรสาคร ได้เสนอแผนงานเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำคลองสุนัขหอน เพื่อความสะดวกในการบริหารน้ำในฤดูน้ำหลากและฤดูแล้ง ที่ได้ดำเนินการตามแผนงานขุดลอกช่วงแรกในตำบลนาโคกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระยะทางมากกว่า 6 กิโลเมตร จากวัดธรรมโชติ ตำบลโรงเข้ ไปทางวัดปัจจันตาราม จ.สมุทรสาคร ส่วนปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการขุดลอกช่วงที่ 2 เริ่มจากวัดธรรมโชติ ไปถึงวัดน้อยนางหงษ์ ตำบลท่าจีน ระยะทาง 24.4 กิโลเมตร ให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2564

ขั้นตอนการขุดลอกคลองสุนัขหอน จะใช้เรือขุดแบบแบคโฮลงโป๊ะนำร่องก่อนขุดลอกด้วยเรือขุดแบบหัวสว่าน โดยเรือขุดหัวสว่านจะดูดเลนส่งผ่านท่อขึ้นฝั่ง เรือขุดแบคโฮจะตักดินขึ้นแต่งคันคลอง ตักใส่โป๊ะ ขนย้ายดินด้วยโป๊ะ ตักดินขึ้นจากโป๊ะและขึ้นรถบรรทุก ขนย้ายดินด้วยรถบรรทุกนำไปกองตามจุดที่กำหนด ได้แก่ วัดธรรมโชติ วัดบัณฑูรสิงห์ วัดบางน้ำวน และบริเวณหลังโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ซึ่งตั้งแต่เริ่มทำโครงการได้มีการลงพื้นที่ติดตามแผนงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีตัวแทนในพื้นที่ คือ ดร.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาครเขต3,นายสากล ชลคีรี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร ที่จะเข้าตรวจงานให้เป็นไปตามแผน

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า คลองสุนัขหอนจะจบภายในสิ้นปีนี้ และต่อจากนั้นจะเริ่มแผนใหม่ที่คลองมหาชัย ซึ่งถูกบรรจุในแผนการดำเนินงาน พร้อมเตรียมนำเสนอเพื่อผลักดันงบประมาณอันจะนำไปสู่การพิจารณาต่อไป

Related Articles