สมุทรสาคร เตรียมจัดงานบุญใหญ่ “ปั่นฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน วัดปากบ่อ”

สมุทรสาคร เตรียมจัดงานบุญใหญ่ “ปั่นฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน วัดปากบ่อ”

สมุทรสาคร เตรียมจัดงานบุญใหญ่ “ปั่นฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน วัดปากบ่อ”

วันที่ 27 กันยายน 2565 ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ประธานอำนวยการจัดงาน เป็นประธานการประชุม และแถลงข่าวการจัดงาน “ปั่นฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน วัดปากบ่อ” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 โดยมีนายทนงศักดิ์ งามกาละ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลชัยมงคล ประธานกรรมการวัดปากบ่อ เป็นผู้ดำเนินรายการการประชุมเตรียมความพร้อม และแถลงข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน  “ปั่นฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน วัดปากบ่อ” ครั้งที่ 1 ซึ่งการจัดงานบุญใหญ่ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของ 4 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลชัยมงคล ตำบลท่าทราย ตำบลบางกระเจ้า ตำบลบ้านเกาะ มีนายเรืองฤทธิ์ อุบลไทร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย นางศิริลักษณ์ พันธุ์บ้านแหลม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางกระเจ้า นายสุชีพ คงศีล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ สจ.สมสัก รอดทยอย สจ.ประสิทธิ์ จุ่นขจร สจ.ขนิษฐา พรเกียรติกุล สจ. วิชัย งามกาละ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 4 ตำบล ผู้ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ร่วมประชุม และแถลงข่าวโดยพร้อมเพียงกัน ณ ศาลาการเปรียญวัดปากบ่อ ตำบลชัยมงคล อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร 

ด้วยคณะมีความศรัทธาวัดปากบ่อ จึงได้ดำเนินการจัดงาน “ปั่นฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน วัดปากบ่อ” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 ซึ่งจะจัดงานระหว่าง วันที่ 5 – 6 พฤศจิกายน 2565 ณ วัดปากบ่อ โดยนายทนงศักดิ์ งามกาละ และนางภัทรพร งามกาละ รับเป็นเจ้าภาพประธานทอดถวายผ้าจุลกฐิน แด่พระสงฆ์วัดปากบ่อ ตามพระวินัยนิยม พุทธานุญาตให้พระสงฆ์ผู้อยู่จำพรรษาครบถ้วนในตรมาส ได้รับอานิสงส์ผ้ากฐินเพื่อทำจีวรต่อไปตลอด 4 เดือน ซึ่งระยะเวลาการถวายผ้ากฐินใน 1 เดือน หลังออกพรรษาแล้ว การดำเนินการจัดทำผ้าจุลกฐินเป็นการรวมพลังสามัคคี พลังความศรัทธาของคณะบุคคลหลายฝ่าย เนื่องจากต้องดำเนินการทำผ้ากฐินให้แล้วเสร็จภายในเวลาอันจำกัด มีการแห่ขบวนนางพญาฝ้าย เริ่มจากการเก็บฝ้าย – อีดฝ้าย – กรอฝ้าย – ทอฝ้าย ให้เป็นผืนผ้า แล้วนำไปตัดเย็บจีวร ผ้าสังฆาฏิ และผ้าสบง ตามพระวินัยบัญญัติ ซึ่งทุกอย่างต้องสำเร็จให้ทันในวันรุ่งขึ้น แล้วนำไปทอดถวายต่อไป มีขบวนแห่เพื่อต้อนรับแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน จึงนับได้ว่าเป็นมหากุศลอย่างยิ่งแก่ผู้มีส่วนร่วมกิจกรรมในทุกฝ่าย อีกทั้งเป็นการฟื้นฟูอนุรักษ์วัฒนธรรม รักษามรดกประเพณีอันเก่าแก่ที่ได้ถือปฏิบัติสืบกันมาในทางพระพุทธศาสนาที่เคยมีมาของชาติไทยเป็นเวลาช้านานให้คงอยู่ต่อไป

สำหรับการประชุม และแถลงข่าวการจัดงาน “ปั่นฝ่าย สายบุญ จลกฐิน วัดปากบ่อ” ครั้งที่ 1 ประจำ 2565 ครั้งนี้ มีการชี้แจงรายละเอียดการจัดงาน ความเป็นมาของการจัดงาน การเตรียมความพร้อมในแต่ละฝ่าย ซึ่งมีการประสานความร่วมมือกันเป็นอย่างดียิ่ง สำหรับกิจกรรมต่างๆ ภายในวันงาน จะประกอบไปด้วย พิธีปั่นฝ้าย ขบวนแห่ผ้าจุลกฐิน ฟ้อนอำนวยพรรับผ้าจุลกฐิน พิธีถวายผ้ากฐิน พิธีสืบชะตา สะเดาะเคราะห์ แบบล้านนา  มีการแสดงหลากหลาย อาทิ การแสดงโขน รำไทย จินตลีลา รำกลองยาว แอโรบิค พิธีจุดพลุ 90 นัด

การจัดงาน “ปั่นฝ่าย สายบุญ จลกฐิน วัดปากบ่อ” ครั้งที่ 1 ประจำ 2565 นี้ เป็นงานบุญใหญ่ที่จังหวัดสมุทรสาครจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา และวัดปากบ่อ และเป็นการสร้างความรักความสามัคคีกันของคนในชุมชน ตลอดจนจะได้ร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ต่อไป ทางคณะกรรมการจัดงานจึงขอเชิญชวนทุกท่านที่ใจบุญใจกุศลร่วมเป็นสะพานบุญ หนุนนำพระพุทธศาสนา กับงานบุญใหญ่ของวัดปากบ่อ ตำบลชัยมงคล อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร ครั้งนี้ด้วย

Related Articles