สมุทรสาคร 201265 Kick off ป้องกันปัญหาฝุ่น PM2.5

สมุทรสาคร 201265 Kick off ป้องกันปัญหาฝุ่น PM2.5

สมุทรสาคร 201265 Kick off ป้องกันปัญหาฝุ่น PM2.5

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์การป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จังหวัดสมุทรสาคร (Kick off) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566  ณ ลานอเนกประสงค์ศูนย์การค้าเซ็นทรัล มหาชัย ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยมีนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัด ร้อยตำรวจตรี สัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วม โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นก็มีทั้งการฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ การมอบต้นไม้ดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก ร่วมกันทำความสะอาดบริเวณถนนพระราม 2  และร่วมตรวจรถเพื่อวัดปริมาณควันดำที่เกินมาตรฐานพร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ร.ต.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ ปภ.สมุทรสาคร กล่าวว่า  กิจกรรมที่จัดขึ้นนี้ สืบเนื่องมาจากการที่ประเทศไทยจะเกิดสถานการณ์ฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐานช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนมีนาคมในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสุขภาพของประชาชน ดังนั้นกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วน เตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จังหวัดสมุทรสาคร อีกทั้งยังเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงผลการดำเนินการของจังหวัดสมุทรสาคร ตามแผนเผชิญเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองฯ รวมถึงเป็นการดำเนินการในเชิงป้องกันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนได้ตระหนัก และดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ที่เกินมาตรฐานอีกด้วย

ด้านนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ก็กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ( PM 2.5) ที่เกินมาตรฐาน ในช่วงฤดูหนาวจนถึงฤดูแล้งของทุกปีนั้น ทางกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้มีการประกาศมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ประกอบด้วย 1.มาตรการควบคุมและลดมลพิษด้านการคมนาคมและขนส่ง โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกวดขันวินัยจราจรและบังคับใช้กฎหมายกับรถควันดำอย่างเคร่งครัด,2.มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากการเผาในที่โล่ง  โดยงดการเผาทุกชนิด,3.มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากการก่อสร้างและผังเมือง มีการกำกับดูแลให้การก่อสร้างมีการป้องกันและลดปัญหาฝุ่นละออง อย่างเข้มงวด,4.มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากภาคอุตสาหกรรม ให้ตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมอย่างเข้มงวดป้องกันและควบคุมการระบายฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน,5.มาตรการทำความสะอาดและลดฝุ่นละอองในอากาศ โดยขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้ทำความสะอาดพื้นที่ที่รับผิดชอบเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ร่วมบูรณาการฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ ติดตั้งมินิสปริงเกอร์ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและลดฝุ่นละออง,6. มาตรการป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ด้วยการจัดพื้นที่และระบบบริการประชาชนในพื้นที่ปลอดภัย (Safety Zone) หรือห้องปลอดฝุ่นในพื้นที่รับผิดชอบ และ 7. มาตรการด้านสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความสมดุลให้กับ สภาพแวดล้อม และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นติดตั้งเครื่องวัดฝุ่นละออง ครอบคลุมทั้งจังหวัด

Related Articles