สมุทรสาครจัดพิธีสวนสนาม น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณฯ พระราชบิดาของการลูกเสือไทย

สมุทรสาครจัดพิธีสวนสนาม น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณฯ พระราชบิดาของการลูกเสือไทย

สมุทรสาครจัดพิธีสวนสนาม น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณฯ พระราชบิดาของการลูกเสือไทย

วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 น. นายกองเอกอาวุธ วิเชียรฉาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้เป็นประธานในพิธีสวนสนามและกล่าวคําปฏิญาณตนเพื่อน้อมรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชบิดาของการลูกเสือไทย พร้อมด้วย นายพิทักษ์ ทวีแสง รองผู้อำนวยการลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร, นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร, ลูกเสือกองเกียรติยศ, ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ, ผู้บังคับบัญชาเนตรนารี, ลูกเสือ, เนตรนารี เข้าร่วมพิธีเริ่มต้นกองลูกเสือเกียรติยศ ได้เคลื่อนขบวนเพื่อเชิญธงลูกเสือจังหวัดสมุทรสาครเข้าสู่พิธี จากนั้นประธานในพิธีได้วางพวงมาลา เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชบิดาของการลูกเสือไทย จากนั้นจึงเป็นการมอบเกียรติบัตรแก่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น ต่อด้วยการกล่าวทบทวนคำปฏิญาณ และการเดินสวนสนาม ที่ค่ายลูกเสือทีปังกรรัศมีโชติฯ ตําบลนาโคก อําเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

วันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2554 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธฯ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานกําเนิดกิจการลูกเสือไทย ทรงมีพระราชประสงค์เพื่อบ่มเพาะนิสัยเยาวชนของชาติให้เป็นพลเมืองดี ตามจารีตประเพณีบ้านเมืองตามอุดมการณ์ของลูกเสือ ดังนี้ 1.ให้เป็นผู้ที่มีวินัย รู้จักการสังเกตจดจําและพึ่งตนเอง 2.ให้เป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์มีระเบียบวินัยและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น 3.ให้เป็นผู้ที่รู้จักบําเพ็ญตนเพื่อสาธารณประโยชน์ 4.ให้รู้จักทําการฝีมือและฝึกฝนทํากิจกรรมต่างๆ ตามความเหมาะสม 5.ให้เป็นผู้ที่รู้จักรักษาและส่งเสริมจารีตประเพณี วัฒนธรรมและ ความมั่นคงของประเทศชาติ ซึ่งถือเป็นวันสําคัญของลูกเสือเพื่อได้ทบทวนและมีความยึดมั่นในคติพจน์ของลูกเสือและปฏิบัติตามอุดมการณ์ของคณะลูกเสือแห่งชาติอย่างเหนียวแน่น

ดังนั้นคณะกรรมการลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร ผู้บังคับบัญชาลูกเสือและเนตรนารี จึงได้จัดพิธีวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติจังหวัดสมุทรสาครขึ้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณฯ และเป็นการเผยแพร่กิจกรรมของลูกเสือให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เป็นการแสดงถึงความพร้อมเพรียง ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของเหล่าพี่น้องลูกเสือเนตรนารีและเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

Related Articles